posttoday

เผยภาพดาวเทียมจีนมลพิษเกลี้ยง ไวรัสหยุดการเดินทาง-ปิดโรงงาน

01 มีนาคม 2563

โลกเคยเกิดการลดลงของระดับไนโตรเจนไดออกไซด์ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำในปี 2008 แต่ในเวลานั้นเป็นลดลงนั้นค่อยเป็นค่อยไป

องค์การนาซาเปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณประเทศจีนแสดงให้เห็นว่าระดับมลพิษลดลงอย่างมากในประเทศจีน ซึ่งนาซาระบุว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลังจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

แผนที่นี้เป็นการเปรียบเทียบช่วง 2 เดือนแรกของปี 2562 กับ 2563 เทียบระดับไนโตรเจนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นมลพิษอันตรายที่ถูกปล่อยมาจากโรงงานอุตสาหกรรมและยานยนต์

จากแผนที่ของนาซ่าแสดงระดับไนโตรเจนไดออกไซด์ที่ลดลงในปีนี้ เนื่องจากโรงงานต่างๆ ในจีนลดการผลิตลงเป็นประวัติการณ์ นาซาระบุว่าการลดลงเริ่มเห็นได้ชัดเป็นจุดแรกในบริเวณเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาด

เผยภาพดาวเทียมจีนมลพิษเกลี้ยง ไวรัสหยุดการเดินทาง-ปิดโรงงาน

นาซาตั้งข้อสังเกตว่าการลดลงของระดับมลพิษทางอากาศ สอดคล้องกับการประกาศคำสั่งห้ามของรัฐบาลจีนไม่ให้สัญจรไปยังพื้นที่ระบาดและคำสั่งปิดเมืองที่มีการระบาดจนทำให้กิจกรรมทางธุรกิจลดลง

“นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันได้เห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในพื้นที่กว้างขนาดนี้” ดร. เฟย หลิว นักวิจัยคุณภาพอากาศจากศูนย์การบินอวกาศก็อดดาร์ดของนาซ่ากล่าว

เธอบอกว่าเธอเคยเห็นการลดลงของระดับไนโตรเจนไดออกไซด์ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำในปี 2008 แต่ในเวลานั้นเป็นลดลงนั้นค่อยเป็นค่อยไปมากกว่า ส่วนในครั้งนี้เป็นการลดแบบฮวบฮาบ

เผยภาพดาวเทียมจีนมลพิษเกลี้ยง ไวรัสหยุดการเดินทาง-ปิดโรงงาน