posttoday

ซาอุฯ หวั่นโคโรนาห้ามต่างชาติเข้าไปแสวงบุญ

28 กุมภาพันธ์ 2563

ทางการซาอุดีอาระเบียประกาศระงับการออกวีซ่าให้กับศาสนิกชนชาวมุสลิมจากต่างประเทศที่จะเดินทางมาแสวงบุญตามพิธีทางศาสนาทั้งในเมืองมักกะห์และเมืองเมดินา รวมถึงระงับวีซ่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศที่พบผู้ป่วย Covid-19 ชั่วคราว เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส

อย่างไรก็ดี ทางการซาอุดีอาระเบียไม่ได้ชี้แจงว่าจะยกเลิกการระงับวีซ่าเมื่อใด ทำให้ผู้แสวงบุญที่เตรียมจะเดินทางมาประกอบพิธีทางศาสนาตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน

สมาคมธุรกิจฮัจญ์บังกลาเทศเผยว่า ผู้แสวงบุญกว่า 1,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ซื้อตั๋วเดินทางไปซาอุดีอาระเบียแบบไม่สามารถขอคืนเงินได้ติดค้างอยู่ที่สนามบินในกรุงธากา เนื่องจากถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่องบินหลังจากที่ทางการซาอุดีอาระเบียออกคำสั่งระงับวีซ่า

นอกจากนี้ ยังมีชาวบังกลาเทศอีกราว 10,000 คนที่ได้รับวีซ่าให้เดินทารงไปทำอุมเราะห์แล้ว และยังมีอีก 137,000 คนที่ยื่นคำร้องขอเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ซึ่งจะเริ่มในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้

ด้านสมาคมกิจการฮัจญ์ของอินโดนีเซียเผยว่า คำสั่งระงับวีซ่าจากทางการซาอุดีอาระเบียยังกระทบกับชาวมุสลิมในอินโดนีเซียราว 200,000 คน

ทั้งนี้ แม้ว่าจะยังไม่พบผู้ติดเชื้อโรโคนาไวรัสในซาอุดีอาระเบีย แต่พบพลเมืองซาอุดีอาระเบีย 1 คนติดเชื้อในคูเวตและอีก 4 คนในบาห์เรน โดยทั้งหมดนี้เดินทางกลับจากอิหร่าน