posttoday

ทรัมป์ลั่นสหรัฐหลีกเลี่ยงการระบาดได้ แต่พบติดเชื้อในประเทศแล้ว

27 กุมภาพันธ์ 2563

กรณีล่าสุดพบในรัฐแคลิฟอร์เนียไม่มีประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่ระบาดหรือติดต่อต่อผู้ป่วยที่รู้จักกันคนอื่น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐแถลงข่าว แสดงความเชื่อมั่นว่าโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่จะไม่ระบาดในสหรัฐ และกล่าวว่าเขากำลังพิจารณาจำกัดการเดินทางไปอิตาลีและเกาหลีใต้ และแต่งตั้งรองประธานมารับมือกับปัญหานี้

"ผมไม่คิดว่ามันหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผมคิดว่ามีโอกาสที่มันจะแย่ลงมีโอกาสที่มันจะแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ไม่มีอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้" ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

ทั้งนี้ เนื่องจากคำพูดของทรัมป์ค่อนข้างสับสนเราจึงขอเรียบเรียงใหม่ โดยคำพูดของทรัมป์หมายความว่าแม้จะมีการระบาดในสหรัฐและสถานการณ์อาจจะแย่ลง แต่มันสามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะว่าไม่มีอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ 

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า “เพราะสิ่งที่เราทำ ช่วยทำให้ความเสี่ยงต่อประชาชนชาวอเมริกันยังคงอยู่ในระดับต่ำมาก” และ “ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราก็พร้อมเต็มที่”

การมองโลกในแง่ดีของทรัมป์เกี่ยวกับการควบคุมไวรัสขัดแย้งโดยสิ้นเชิงกับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านสาธารณสุขในรัฐบาลของเขาเอง เพราะเพิ่งจะพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐซึ่งไม่ได้เดินทางไปไหน เป็นการติดเชื้อในประเทศครั้งแรก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) เรียกร้องให้ชาวอเมริกันเตรียมพร้อมที่จะยกเลิกการชุมนุมและเร่งให้โรงเรียนและธุรกิจต่างๆ เตรียมแผนการทำงานจากที่บ้าน 

“เราไม่ควรถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป แต่ควรจะถามว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร” Nancy Messonnier จาก CDC กล่าว

ณ วันพุธตามเวลาท้องถิ่น หรือวันพฤหัสบดีในเวลาประเทศไทย สหรัฐมีผู้ป่วย 60 รายในจำนวนนี้ 15 คนถูกตรวจพบในประเทศ และ 45 คนถูกส่งตัวจากต่างประเทศทั้งจากเรือสำราญนอกชายฝั่งญี่ปุ่นหรือจากอู่ฮั่น

CDC กล่าวในภายหลังว่ากรณีล่าสุดพบในรัฐแคลิฟอร์เนียไม่มีประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่ระบาดหรือติดต่อต่อผู้ป่วยที่รู้จักกันคนอื่น หมายความว่าอาจเป็นการแพร่กระจายของโรคในระดับชุมชนในปรเทศ กรณีแรกในสหรัฐ