posttoday

ไวรัสโควิดอาจทำให้โอลิมปิกโตเกียวต้องยกเลิก

26 กุมภาพันธ์ 2563

โตเกียวโอลิมปิกส่อแคนเซิล? OIC จับตาระบาดใกล้ชิด แต่รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่นบอก"ยังเร็วเกินไป"ที่จะด่วนสรุปเรื่องนี้

นายDick Poundหนึ่งในสมาชิกระดับสูงของคณะกรรมาธิการโอลิมปิกสากล (OIC) ได้เผยกับสำนักข่าวเอพีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่อาจกระทบต่อการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 ว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสในขณะนี้อาจอันตรายเกินไปจะจัดงานโอลิมปิกต่อไป

นาย Dick อดีตนักกีฬาโอลิมปิกผู้ซึ่งเข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ OIC ตั้งแต่ปี 1978 เผยว่าทาง OIC กำลังเฝ้าจับตาสถานการณ์และเตรียมพิจารณาหารือถึงเรื่องดังกล่าว ก่อนจะมีมติการตัดสินใจช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น "โตเกียว2020"มีแนวโน้มที่จะถูกยกเลิกมากกว่าเลื่อนพิธีเปิดหรือย้ายไปจัดที่อื่น

"การเลื่อนพิธีไปออกไปจัดในเดือนตุลาคมก็ไม่ง่าย กับสเกลของงานที่ใหญ่ระดับนี้ มีหลายส่วนที่ได้รับผลกระทบในหลายประเทศ และหลายฤดูกาลแข่งขัน เรายังไม่อาจพูดได้ว่าจะเลื่อนการจัดงาน"

ขณะที่การย้ายการจัดการแข่งขันจากโตเกียวไปยังสถานที่อื่นนั้น ก็เป็นไปได้ยากเช่นกัน ทั้งความพร้อมด้านสถานที่และอีกหลายด้าน ญี่ปุ่นได้ทุ่มเงินในการเตรียมการจัดโตเกียว 2020 ไปมากถึง 12,500 ล้านดอลลาร์ ทั้งการย้ายสถานที่จัดกีฬาก็ไม่ได้รับประกันความเสี่ยงต่อการระบาดเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ด้านนายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่นเผยเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจยกเลิกการจัดงานโอลิมปิกโตเกียว เพราะยังมีเวลาอีกหลายเดือน กว่าจะถึงกำหนดการพิธีเปิดในวันที่ 24 กรกฎาคม