posttoday

ยุโรปเริ่มเอาไม่อยู่ ไวรัสลามถึงออสเตรีย-โครเอเชียแล้ว

25 กุมภาพันธ์ 2563

ออสเตรียมีพรมแดนติดกับอิตาลี ส่วนโครเอเชียอยู่ไม่ไกลจากอิตาลีมากนัก ทั้ง 2 เป็นประเทศล่าสุดในยุโรปที่พบไวรัส

โฆษกหญิงของหน่วยงานด้านสุขภาพในรัฐทิโรล ประเทศออสเตรีย ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับอิตาลี เปิดเผยว่า ออสเตรียได้ยืนยันพบผู้ป่วยโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2 ราย

ด้าน Guenther Platter ผู้ว่าการรัฐเผยว่า ผู้ป่วยเป็นชาวอิตาเลียน 2 คนที่อาศัยอยู่ในรัฐทิโรลและอาจติดเชื้อจากเดินทางไปยังแคว้นลอมบาร์เดียของอิตาลี

ทิโรลและคารินเทียเป็นสองรัฐของออสเตรียที่มีพรมแดนติดกับภาคเหนือของอิตาลี

สถานีโทรทัศน์ ORF กล่าวว่าผู้ป่วยอายุ 24 ปีทั้งสองได้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่แล้ว โดยพวกเขามีไข้เล็กน้อยและกำลังอยู่ในช่วงกักกันตัวในโรงพยาบาลอินส์บรุค

ด้านประเทศโครเอเชียยืนยันพบผู้ป่วยรายแรกเช่นกัน ถือเป็นประเทศแรกในภูมิภาคบอลข่านที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อวันอังคารหลังจากผู้ป่วยคนดังกล่าวเพิ่งกลับมาจากอิตาลีและพบว่าติดเชื้อ

"เราได้รับการยืนยันแล้วว่ามีผู้ป่วยรายแรกติดเชื้อไวรัส COVID-19" นายกรัฐมนตรี Andrej Plenkovic กล่าวในงานแถลงข่าวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงซาเกร็บ

นายกรัฐมนตรีโครเอเชียเผยว่า ผู้ป่วยเป็นชายหนุ่มและแสดงอาการไม่รุนแรง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข Vili Beros กล่าวว่าชายคนนี้พักอยู่ในมิลาน ประเทศอิตาลีระหว่างวันที่ 19 ถึง 21 กุมภาพันธ์ ซึ่งมิลานอยู่ในแคว้นลอมบาร์เดีย ศูนย์กลางการระบาดในอิตาลี

การระบาดใหญ่ที่รุนแรงที่สุดของยุโรปอยู่ในอิตาลี โดยมีผู้ติดเชื้อประมาณ 220 รายเพิ่มขึ้นจาก 3 รายก่อนวันศุกร์และล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 7 ราย