posttoday

จ่อทะลุพัน! เกาหลีใต้ติดโควิด 977 ราย - เสียชีวิตแล้ว 11 คน

25 กุมภาพันธ์ 2563

สิงคโปร์สั่งแบนคนเกาหลีจากพื้นที่ระบาดเข้าประเทศแล้ว หลังส่อเค้าติดเชื้อเกินพันคน

สำนักป้องกันและควบคุมโรคระบาดเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วงบ่ายของวันที่ 25 ก.พ. ว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสที่ได้รับการยืนยันแล้วเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 977 ราย เสียชีวิตแล้ว 11 ราย

ในจำนวนผู้ติดเชื้อเกือบพันคนนี้พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เมืองแทกูมากถึง 543 คน และเขตช็องโดของจังหวัดคย็องซังเหนือ 248 ราย ตามมาด้วยที่เมืองปูซาน 43 ราย กรุงโซลและปริมณฑล 82 ราย

ร้อยละ 70 ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเกือบพันคน ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องในสองจุดระบาดหลักคือที่โบสถ์ลัทธิชินชอนจิในเมืองแทกู และโรงพยาบาลแดนัมในเขตช็องโดที่อยู่ใกล้เคียง

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนนี้ เป็นต้นไปตามเวลาท้องถิ่นสิงคโปร์ จะเริ่มใช้มาตรการห้ามพลเมืองเกาหลีและคนสัญชาติอื่นที่มีประวัติเคยเดินทางไปยังพื้นที่ระบาดสองแห่งคือเมืองแทกู และเขตช็องโด ช่วงเวลา 14 วัน เข้าประเทศ รวมถึงอาจเตรียมใช้มาตรการจำกัดการเดินทางที่เข้มงวดมากขึ้นต่อชาวเกาหลีทุกคน รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาจากเกาหลี แม้ไม่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ระบาดในสองจุดข้างต้น หากพบว่าสถานการณ์ระบาดในเกาหลีเลวร้ายลง

มาตรการดังกล่าวของสิงคโปร์ เป็นมาตรการเดียวกับที่สิงคโปร์เคยใช้กับจีนในช่วงก่อนหน้านี้ที่พบการระบาดของไวรัสในจีนเป็นวงกว้าง

ด้านเมืองเวยไห่ ในมณฑลชานตง ได้ประกาศใช้มาตรการคล้ายกับนี้กับพลเมืองเกาหลีเช่นกัน โดยสำหรับเมืองเวยไห่ เป็นเมืองที่อยู่ติดกับทะเลเหลือง และมีเที่ยวเรือเฟอร์รี่ที่้เดินทางระหว่างจีนกับเกาหลีใต้ รวมถึงยังเป็นที่ตั้งของชุมชุมชาวเกาหลีขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจีน หลังเกาหลีพบการระบาดหนักเป็นวงกว้าง