posttoday

กษัตริย์มาเลย์สัมภาษณ์เอง ถามสส.เรียงตัว ใครเหมาะนายกฯคนต่อไป

25 กุมภาพันธ์ 2563

ครั้งแรกของประเทศ! สุลต่านมาเลย์สัมภาษณ์สมาชิกสภารายคน ใครเหมาะนั่งเก้าอี้นายกฯคนต่อไป หลังมหาเธร์ลาออก

เดอะสตาร์มาเลเซีย รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ ยังดีเปอร์ตวนอากง องค์ปัจจุบันของมาเลเซียทรงสร้างความประหลาดใจด้วยการที่ทรงสอบถามบรรดาสมาชิกรัฐสภาของมาเลเซียทั้ง 221 คน (ยกเว้นนายกมหาเธร์) ว่าใครเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศ หลังดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด กราบบังคมทูลขอลาออกจากตำแหน่งนายกฯ

รายงานระบุว่า สมาชิกสภาของมาเลเซียทั้ง 221 คน จะทยอยเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีในวันนี้ (25 ก.พ.) และวันพรุ่งนี้ โดยการนี้นาย Mohd Zuki Ali หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเข้ารับฟังในฐานะพยาน สมาชิกสภาแต่ละคนมีเวลาคนละ 2-3 นาที ในการเข้าเฝ้าเพื่อตอบคำถามดังกล่าว

เลขาธิการสำนักพระราชวังอิสตานา เนอการา เผยว่า ที่สมเด็จพระราชิธิบดีทรงทำเช่นนี้ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ก็เพื่อให้มั่นใจว่าพระองค์ทรงเลือกบุคคลที่ได้รับเสียงสนุบสนุนส่วนใหญ่ในสภาอย่างแท้จริง

เลขาธิการสำนักพระราชวังมาเลย์ยังเผยอีกว่า "เพื่อให้กระบวนการนี้เป็นไปด้วยความโปร่งใส หลังเสร็จสิ้นการสัมภาษณ์ สุลต่านจะทรงเผยผลการสอบถามต่อสื่อ เพื่อป้องกันการเคลือบแคลงสงสัยของสาธารณชน"

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่า เมื่อสุลต่านทรงรับฟังข้อคิดเห็นจากสมาชิกสภาแล้ว จะทรงดำเนินการใดต่อไป แต่ตามบทบัญญัติที่ 43 (2)(a) ของรัฐธรรมนูญสหพันธ์มาเลเซีย ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจะทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเพื่อทำหน้าที่แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี โดยการตัดสินพระทัยของพระองค์เป็นไปตามแนวโน้มเสียงส่วนใหญ่ของส.ส.ในสภา

ด้าน ดร.มหาเธร์ ซึ่งตอนนี้เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี ได้ทวีตภาพพร้อมข้อความหลังการลาออกว่า "เป็นแค่วันทำงานอีกวัน"