posttoday

อิสราเอลอาจกักกันชาวเกาหลีใต้ 200 คนในฐานทัพ

23 กุมภาพันธ์ 2563

ขณะเดียวกันนักเรียนอิสราเอลเกือบ 200 คนได้รับคำสั่งให้เริ่มกักกันตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่วันอาทิตย์

เว็บไซต์ข่าวของ Ynet ของอิสราเอลรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทางการอิสราเอลอาจกำลังกักตัวนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ประมาณ 200 คน ไว้ในฐานทัพทหารทางตอนใต้ของเมืองเยรูซาเล็มเพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าว Reuters ได้สอบถามเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่อิสราเอล แต่ไม่มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อาร์เยห์ เดรี กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาได้สั่งให้เพิ่มชื่อของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นรายชื่อประเทศในเอเชียที่ห้ามชาวอิสราเอลเดินทางไป และยังห้ามประชาชนจากประเทศเหล่านี้เดินทางมายังอิสราเอลด้วย

ด้านสำนักข่าว AFP รายงานอ้างคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการของอิสราเอลว่า นักเรียนอิสราเอลเกือบ 200 คนได้รับคำสั่งให้เริ่มกักกันตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่วันอาทิตย์ หลังจากนักเรียนกลุ่มนี้ติดต่อกับนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ที่สัมผัสกับเชื้อไวรัส

สมาชิกชาวเกาหลีใต้ของคริสตจักรชินชอนจีแห่งพระเยซูเดินทางไปที่อิสราเอลในระหว่างวันที่ 8-15 กุมภาพันธ์และเมื่อพวกเขากลับถึงบ้าน มีสมาชิก 18 คนถูกพบว่าติดเชื้อไวรัส

กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลเรียกจึงสั่งให้ผู้ที่ติดต่อกับชาวเกาหลีใต้กลุ่มนี้ ทำการกักกันตนเอง ในจำนวนนี้รวมถึงนักเรียน 180 คนและเจ้าหน้าที่ 19 คนจากโรงเรียนสามแห่งที่ติดต่อกับผู้มาเยือนชาวเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด

กระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่านักเรียนและเจ้าหน้าที่รวมถึงครู 18 คนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับคำสั่ง "ให้อยู่บ้าน" เป็นเวลา 14 วัน

กระทรวงสาธารณสุขยังเผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ พร้อมมีคำสั่งว่า ใครก็ตามที่ได้ติดต่อกับผู้แสวงบุญจะต้องถูกกักบริเวณในบ้านนาน 14 วันนับตั้งแต่พบกับกลุ่มชาวเกาหลีดังกล่าว