posttoday

อิหร่านโวยศัตรูใช้ไวรัสก่อกวนประเทศ ยอดตายพุ่ง8ราย

23 กุมภาพันธ์ 2563

สั่งปิดโรงเรียน มหาวิทยาลัย และศูนย์การศึกษาอื่นๆ ใน 14 จังหวัดทั่วประเทศโดยเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์นี้

ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวหาว่าสื่อต่างประเทศพยายามใช้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพื่อก่อวินาศกรรมต่ออิหร่านในระหว่างที่อิหร่านกำลังจะจัดการเลือกตั้งทั่วไป

ทั้งนี้ ผลสุดท้ายของการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภามีกำหนดจะออกมาในวันอาทิตย์ หรือ 2 วันหลังจากที่อิหร่านยืนยันพบผู้ป่วยคนแรกในประเทศ และทำให้จำนวนมาผู้ใช้สิทธิออกเสียงต่ำ คาดว่าอยู่ที่เพียง 45% ซึ่งหากได้รับการยืนยันจะถือเป็นตัวเลขผู้มีสิทธิออกเสียงที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1979 หรือตั้งแต่อิหร่านทำการปฏิวัติอิสลาม

อยาตอลลลอฮ์ อาลี คาเมนาอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีการโฆษณาชวนเชื่อในด้านลบที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาและลุกลามใหญ่โตขึ้นเมื่อใกล้การเลือกตั้งและในช่วง 2 วันที่ผ่านศัตรูยิ่งลงมือหนักขึ้นโดยใช้การระบาดของไวรัสเป็นข้ออ้างในการโจมตีอิหร่าน

"สื่อของพวกเขาไม่พลาดโอกาสเพียงเล็กน้อยที่จะกีดกันผู้คนจากการลงคะแนนเสียง (ศัตรูของเรา) แม้แต่ทำการต่อต้านการเลือกตั้งของชาวอิหร่าน"

รัฐบาลอิหร่านสั่งให้ใช้มาตรการป้องกันการระบาดด้วยการปิดโรงเรียน มหาวิทยาลัย และศูนย์การศึกษาอื่นๆ ใน 14 จังหวัดทั่วประเทศโดยเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์นี้

ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 15 ราย รวมเป็น 43 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 3 รายเป็นรายที่ 8