posttoday

"กัมพูชา"ยันตรวจผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมตามมาตรฐานอนามัยโลก

16 กุมภาพันธ์ 2563

กัมพูชาแถลงการณ์ยืนยันตรวจสุขภาพผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก พร้อมเสนอให้มาเลเซียตรวจสอบผลอีกครั้งหลังระบุว่าพบผู้โดยสารจากเรือติดเชื้อไวรัส

ทางการกัมพูชาได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ได้ดำเนินการตรวจสุขภาพผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดัมอย่างละเอียดหลังจากลงจากเรือและเดินทางออกจากกัมพูชา โดยกัมพูชาได้ทำงานร่วม กับองค์การอนามัยโลก และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (US CDC)

"กระบวนการตรวจสุขภาพเป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ดังนั้นทางการกัมพูชาจึงเสนอให้มาเลเซีย ตรวจสอบผลการปรากฏของเชื้อไวรัสนี้ซ้ำอีกครั้ง"ทางการกัมพูชาระบุ

รายงานข่าวงระบุว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียมาเลเซียยืนยันว่าผู้โดยสารชาวอเมริกันอายุ 83 ปีบนเรือสำราญเวสเตอร์ดัมที่เข้าเทียบท่าในกัมพูชา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดย หญิงชาวอเมริกันรายนี้ออกเดินทางจากกัมพูชาไปมาเลเซียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เรือสำราญเวสเตอร์ดัมได้เข้าเทียบท่าที่ท่าเรือเมืองสีหนุวิลล์ประเทศกัมพูชาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากถูกสั่งห้ามเข้าจากหลายประเทศรวมถึงไทย เพราะกลัวว่าผู้โดยสารอาจติดเชื้อไวรัสนี้ได้

เรือลำนี้มีผู้โดยสารและลูกเรือ 2,200 คน ในจำนวนนี้ มีผู้โดยสาร 145 เดินทางโดยเครื่องบินจากกัมพูชาไปยังมาเลเซียเมื่อวันที่ 14 ก.พ.63

ภาพ เอเอฟพี