posttoday

จบที่นี่! อนามัยโลกตอบทุกความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโคโรนาไวรัส

05 กุมภาพันธ์ 2563

องค์การอนามัยโลก (WHO) ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับโคโรนาไวรัส

Q: สั่งของออนไลน์จากจีนปลอดภัยหรือไม่

A: ปลอดภัย การรับพัสดุที่ส่งมาจากประเทศจีนไม่มีความเสี่ยงติดเชื้อโคโรนาไวรัส จากข้อมูลก่อนหน้านี้เชื้อโคโรนาไวรัสไม่สามารถมีชีวิตรอดได้นานบนพื้นผิว อาทิ จดหมาย กล่องพัสดุ เป็นต้น

Q: สัตว์เลี้ยงแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสได้หรือไม่

A: ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยง อาทิ สุนัข แมว ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อย่างไรก็ดี การป้องกันไว้ก่อนด้วยการล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดหลังจากสัมผัสสัตว์เลี้ยง ช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียทั่วไป เช่น อีโคไล ซัลโมเนลลา ที่สามารถติดจากสัตว์เลี้ยงสู่คนได้

Q: วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบใช้กับโคโรนาไวรัสได้หรือไม่

A: ไม่ได้ วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบ ไม่ว่าจะเป็น pneumococcal vaccine หรือ Haemophilus influenza type B vaccine ไม่สามารถป้องกันโคโรนาไวรัส โคโรนาไวรัสถือเป็นเชื้อใหม่และแตกต่างจากไวรัสอื่นๆ จึงต้องผลิตวัคซีนขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยขณะนี้นักวิจัยกำลังพัฒนาวัคซีนต่อต้านเชื้อโคโรนาไวรัส 2019-nCov

อย่างไรก็ดี แม้ว่าวัคซีนเหล่านี้ไม่สามารถป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัส 2019-nCov แต่องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ เพื่อปกป้องสุขภาพในเบื้องต้น

Q: การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือช่วยป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัสหรือไม่

A: ไม่ ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำช่วยไม่ให้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส เพียงแต่มีหลักฐานอย่างจำกัดว่าการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวจากโรคหวัดได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ดี การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือไม่ได้ช่วยป้องกันการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจ

Q: การใช้น้ำยาบ้วนปากกลั้วคอป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้หรือไม่

A: ไม่ได้ ไม่มีหลักฐานว่าการใช้น้ำยาบ้วนปากช่วยป้องกันการติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แม้ว่าน้ำยาบ้วนปากบางยี่ห้อจะสามารถขจัดจุลินทรีย์บางชนิดในน้ำลายได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกำจัดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้

Q: การรับประทานกระเทียมช่วยป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้หรือไม่

A: กระเทียมคืออาหารที่มีคุณสมบัติในการต้านเชื้อจุลชีพบางชนิด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าการรับประทานกระเทียมช่วยป้องกันไม่ให้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส

Q: การทาน้ำมันงาช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เข้าสู่ร่างกายใช่หรือไม่

A: ไม่ใช่ น้ำมันงาไม่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโคโรนาไวรัส แต่มีสารเคมีบางชนิดที่สามารถฆ่าเชื้อโคโรนาไวรัสบนพื้นผิวได้ เช่น ยาฆ่าเชื้อโรคที่มีคลอรีนหรือสารฟอกขาวเป็นส่วนประกอบ แอลกอฮอล์ 75% กรดเปอร์อะซิติก และคลอโรฟอร์ม

Q: เชื้อโคโรนาไวรัสส่งผลกระทบกับผู้สูงอายุเท่านั้น หรือคนที่อายุน้อยก็มีความเสี่ยงด้วย

A: ทุกวัยสามารถติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้ แต่ผู้สูงอายุหรือผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด เบาหวาน หัวใจ มีความเสี่ยงติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้มากกว่าคนกลุ่มอื่น องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ประชากรทุกวัยป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัส เช่น หมั่นล้างมืออย่างถูกวิธี สวมหน้ากากอนามัย ปิดปากขณะไอหรือจาม

Q: ยาปฏิชีวนะป้องกันหรือรักษาเชื้อโคโรนาไวรัสได้หรือไม่

A: ไม่ได้ เพราะยาปฏิชีวนะใช้รักษาเฉพาะการติดเชื้อแบคทีเรียเท่านั้น ไม่ควบคุมถึงเชื้อไวรัส แต่เชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นเชื้อไวรัส ดังนั้นยาปฏิชีวนะจึงไม่เหมาะกับการรักษา อย่างไรก็ดี หากผู้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล อาจได้รับยาปฏิชีวนะร่วมด้วย เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยอาจติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย

Q: มียาใดป้องกันหรือรักษาการติดเชื้อโคโรนาโดยเฉพาะหรือไม่

A: ปัจจุบันยังไม่มียารักษาหรือป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อย่างไรก็ดี ผู้ที่ติดเชื้อต้องได้รับการดูแลที่เหมาะสมเพื่อรักษาอาการ ส่วนผู้ที่มีอาการรุนแรงควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้วิธีการรักษายังอยู่ในขั้นตอนการค้นคว้า และจะนำมาวิจัยทางคลินิกต่อไป