posttoday

พลเมืองเกาหลีใต้จากอู่ฮั่นชุดแรกถึงบ้านแล้ว

31 มกราคม 2563

เครื่อง747เช่าเหมาลำที่รบ.เกาหลีส่งไปรับประชาชน367คนจากอู่ฮั่น ถึงกรุงโซลแล้ว

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ แถลงการณ์ว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (31 ม.ค.) เครื่องบินเช่าเหมาลำแบบโบอิ้ง 747 ของสายการบินโคเรียนแอร์ ซึ่งเดินทางไปรับพลเมืองเกาหลีใต้ที่ติดอยู่ในนครอู่ฮั่น 367 ราย กลับถึงยังสนามบินGimpo International Airport ที่กรุงโซลแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เตรียมเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับพลเมืองที่ยังติดในอู่ฮั่นราว 700 คน ใน 4 เที่ยวบิน แต่ด้วยเหตุผลบางประการ จีนยังไม่อนุญาตให้ไปรับพร้อมกันทั้ง 4 ไฟลท์ แต่ขณะนี้อนุญาตเพียงไฟลท์เดียวเท่านั้น

ผู้โดยสารที่มาถึงรัฐบาลได้จัดสถานที่คัดกรองโรคที่สนามบินรองรับแล้ว โดยพบว่าในจำนวนผู้โดยสารที่มาถึงมี 14 รายต้องถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อเฝ้าระวังใกล้ชิด ส่วนผู้โดยสารคนอื่นๆอีก 350 คนที่ยังไม่แสดงอาการใด ๆ จะต้องถูกส่งไปยังสถานที่กักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน โดยรัฐบาลได้เตรียมศูนย์กักกันโรคจำนวน 2 แห่งที่เมือง Asan และ Jincheon ห่างจากกรุงโซลราว 80 กิโลเมตรไว้รองรับแล้ว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลได้เตรียมส่งเที่ยวบินที่สองไปรับเพิ่มอีกเร็วๆนี้ ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้พบว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่่ได้รับการยืนยันแล้วเพิ่มอีกเป็นรายที่ 7 แล้ว