posttoday

"แจ็ค หม่า"เตรียมบริจาค100ล้านหยวนช่วยรัฐบาลจีนสู้ไวรัส

30 มกราคม 2563

"แจ็ค หม่า" เตรียมบริจาค 100 ล้านหยวน พร้อมตั้งกองทุนมูลค่า 1 พันล้านหยวน ช่วยรัฐบาลจีนสู้ไวรัส โคโรนา ขณะที่ผู้นำในธุรกิจเทคโนโลยีจีนต่างร่วมบริจาคด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "แจ็ค หม่า" ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง เตรียมบริจาคเงิน 100 ล้านหยวน หรือประมาณ 14.5 ล้านดอลลาร์ ผ่านมูลนิธิของเขา เพื่อช่วยรัฐบาลจีนในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นอกจากนี้ อาลีบาบา กรุ๊ป ยังได้ตั้งกองทุนมูลค่า 1 พันล้านหยวน และส่งผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และนักวิจัยเข้าช่วยเหลือรัฐบาลจีนด้วย

"เรารู้ดีว่าการต่อสู้ระหว่างมนุษยชาติและโรคระบาดอาจใช้เวลายาวนาน ซึ่งเงินจำนวนนี้จะช่วยสนับสนุนการวิจัยทางการแพทย์ และการป้องกันโรค"แถลงการณ์ของมูลนิธิระบุ

รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจีนรายอื่นๆ ได้ประกาศมอบการช่วยเหลือด้วยเช่นกัน อาทิ โพนี หม่า ซีอีโอของเทนเซ็นต์ ได้บริจาคสิ่งของมูลค่า 300 ล้านหยวน รวมถึงให้บริการด้านข้อมูลและแผนที่เพื่อช่วยเหลือประชาชน

ขณะที่ โรบิน หลี่ ประธานบริษัทไป่ตู้ และ ไบท์แดนซ์ อิงค์ เจ้าของแอพพลิเคชันชื่อดังอย่าง TikTok ก็ได้ร่วมบริจาคเงินด้วยเช่นกัน

ภาพ เอเอฟพี