posttoday

จีนยกระดับคัดกรองเชื้อไวรัสอู่ฮั่นทั้งประเทศ

25 มกราคม 2563

จีนเข้มคัดกรองและกักกันผู้ติดเชื้อไวรัสทั่วประเทศ ด้านสหรัฐเตรียมอพยพพลเมืองอเมริกันออกจากอู่ฮั่น

จีนเข้มคัดกรองและกักกันผู้ติดเชื้อไวรัสทั่วประเทศ ด้านสหรัฐเตรียมอพยพพลเมืองอเมริกันออกจากอู่ฮั่น

วันนี้ (25 ม.ค.) คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนออกแถลงการณ์ ยกระดับมาตรฐานการคัดกรองผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ

มาตรดังกล่าวส่งผลให้มีการตั้งจุดคัดกรองไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่ ตามสถานที่สาธารณะทุกแห่งทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจุดผ่านแดนระหว่างประเทศ ทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ ถนนหลวงทุกสาย ระบบขนส่งสาธาณะทุกแห่งทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็น สถานีรถไฟทุก สนามบิน รถโดยสารประจำทาง รถไฟ รถไฟใต้ดิน และเรือโดยสารข้ามฟาก

เมื่อพบผู้ต้องสงสัยที่อาจจติดเชื้อไม่ว่าจะเป็นชาวจีนหรือบบุคคลสัญชาติใดก็ตาม จะต้องส่งตัวไปยังโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด พร้อมทำการมาตรการฆ่าเชื้อในบริเวณพื้นที่เหล่านั้นทันที เช่นเดียวกับหากพบในระบบขนส่งสาธารณะต้องทำปฏิบัติการฆ่าเชื้อ ส่วนพนักงานที่ให้บริการตามขนส่งสาธาณะต่างๆต้องสวมหน้ากากป้องกัน

มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ทันทีในทุกมณฑลทั่วประเทศโดยไม่มีข้อยกเว้น เจ้าหน้าระดับปฏิบัติในภาคสนามทุกรายต้องใส่เครื่องแต่งกายปลอดเชื้อ รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นต้องมีแผนรับมือฉุกเฉินเตรียมพร้อมรับสถานการณ์โรคระบาด

ขณะเดียวกันมีรายงานจากบลูมเบิร์ก อ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่ทูตอเมริกันว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเตรียมส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำ เพื่ออพยพพลเมืองอเมริกัน รวมถึงเจ้าหน้าที่การทูตในสถานกงสุล ออกจากเมืองอู่ฮั่น

รายงานระบุว่า เบื้องต้นสหรัฐได้เตรียมส่งเครื่องบินขนาด 230 ที่นั่งเข้าอพยพพลเมืองอเมริกัน และเจ้าหน้าที่การทูตพร้อมครอบครัวออกจากเมือง โดยสหรัฐรอเพียงการอนุมัติและประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศจีน คาดว่าจะสามารถเริ่มออกจากอู่ฮั่นได้ในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.) อย่างไรก็ดียังไม่ชัดเจนว่ามีจำนวนเจ้าหน้าที่ทูตอเมริกัน และพลเมืองอเมริกันในอู่ฮั่นมากน้อยเท่าใด

ทั้งนี้ สหรัฐมีแผนจะปิดทำการสถานกงสุลในนครอู่ฮั่นเป็นการชั่วคราวด้วย