posttoday

ออสเตรเลีย-เนปาล-ฝรั่งเศส พบผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นรายแรก

25 มกราคม 2563

ไวรัสอู่ฮั่นลามถึงยุโรป ฝรั่งเศสพบ 3 ราย ส่วนออสเตรเลีย-เนปาล พบรายแรกของประเทศ

ไวรัสอู่ฮั่นลามถึงยุโรป ฝรั่งเศสพบ 3 ราย ส่วนออสเตรเลีย-เนปาล พบรายแรกของประเทศ

วันนี้ (25 ม.ค.) ทางการออสเตรเลียได้ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นรายแรกของประเทศแล้ว โดยเป็นนักท่องเที่ยวชายชาวจีนวัย 41 ปี เดินทางจากนครอู่ฮั่น มายังนครเมลเบิร์นของออสเตรเลียตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทางการรัฐวิคตอเรียได้กักตัวผู้ป่วยรายนี้ไว้แล้ว ภายใต้กฎระเบียบการควบคุมโรคอันเข้มงวดของออสเตรเลีย โดยขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการทรงตัว

นอกจากนี้ออสเตรเลียได้ยกระดับคำเตือนไปยังพลเมืองที่ระดับ 4 ซึ่งหมายความว่า ห้ามเดินทางไปยังมณฑลหูเป่ย์ซึ่งเป็นพื้นที่โรคระบาด

ขณะเดียวกันที่ประเทศเนปาล ก็ได้รับการยืนยันว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เช่นกัน เป็นนักศึกษาปริญญาเอกวัย 31 ปี ที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น หลังจากไปค้นหาข้อมูลทำปริญญาเอก

เช่นเดียวกับฝรั่งเศส กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทีเดียว 3 ราย ถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อเป็นกรณีแรกของยุโรป โดยผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยัน 3 รายนี้ มีประวัติเดินทางมาจากจีน โดยสองรายเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงปารีส และอีกรายที่โรงพยาบาลเมืองบอร์กโด

รมว.สาธารณสุขฝรั่งเศสยอมรับว่า ขณะนี้ฝรั่งเศสพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างเป็นทางการในสองกรณี ที่ปารีส และที่บอร์กโด และคาดว่าอาจพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ที่สหรัฐ ก่อนหน้านี้มีรายงานพบผู้ป่วยรายแรกที่นครซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน แต่ล่าสุดพบผู้ป่วยรายที่สองแล้วที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์