posttoday

เวียดนามควงสิงคโปร์ อันดับนวัตกรรมพุ่งสูงสุด

21 มกราคม 2563

สำหรับประเทศไทยอยู่ในอันดับเดิมคือ 40 มาเลเซียกับฮ่องกงตกลงมาหนึ่งอันดับ

การจัดอันดับดัชนีนวัตกรรมของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก หรือ Bloomberg Innovation Index ประจำปี 2020 ปรากฎว่าสิงคโปร์กระโดดขึ้นมา 3 อันดับรั้งตำแหน่งประเทศที่มีนวัตกรรมสูงสุดของโลกอันดับที่ 3 ส่วนเยอรมนีเขี่ยอันดับ 1 ถึง 6 ปีซ้อนอย่างเกาหลีใต้หล่นจากตำแหน่ง 

การก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 3 ของสิงคโปร์ เป็นผลมาจากการผลิตและกิจกรรมด้านสิทธิบัตรที่เพิ่มขึ้น สิงคโปร์ยังคงครองอันดับโลกด้านประสิทธิภาพระดับอุดมศึกษา และสะท้อนให้เห็นว่าสิงคโปร์มีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลในการปรับตัวรับมือกับภาวะสังคมผู้สูงวัย

นอกจากสิงคโปร์แล้ว เวียดนามยังครองตำแหน่งร่วมกับสิงคโปร์ในฐานะประเทศที่มีอันดับกระโดดขึ้นมาสูงสุดในการจัดอันดับ

ในปีนี้เวียดนามกระโดดขึ้นมาอยู่ที่ 57 หลังจากที่เข้ามาอยู่ในดัชนีเมื่อปีที่แล้วนี่เอง นับว่ามีพัฒนาที่แข็งแกร่งน่าจับตาอย่างมาก (การจัดอันดับมีทั้งหมด 105 อันดับ แต่จะเผยแพร่สู่สาธารณะเพียง 60 อันดับแรกเท่านัน)

เวียดนามได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซ เพราะลดความยุ่งยากด้านตัวบทกฎหมายและปรับปรุงการค้าระหว่างประเทศ นอกจากนี้ยังมุ่งการปฏิรูปที่เน้นหนักด้านการศึกษา การสร้างทักษะ สาธารณูปโภค และสวัสดิการสังคม

สำหรับประเทศไทยอยู่ในอันดับเดิมคือ 40 มาเลเซียกับฮ่องกงตกลงมาหนึ่งอันดับมาอยู่ที่ 27 และ 39 ตามลำดับ ขณะที่อินเดียอยู่ที่ 54

สหรัฐอยู่อันดับ 9 ลดลงหนึ่งอันดับ ส่วนจีนมีอันดับดีขึ้นที่ 15 ทั้งนี้เมื่อแรกจัดอันดับในปี 2013 สหรัฐอยู่ในอันดับที่ 1