posttoday

กูรูแนะเปลี่ยนชื่อ "737 MAX" แก้เคล็ดความปลอดภัย

21 มกราคม 2563

นักธุรกิจด้านการบินแนะโบอิ้ง เปลี่ยนชื่อ "737 MAX" เชื่อทำให้ผู้โดยสารรู้สึกปลอดภัยขึ้น

นักธุรกิจด้านการบินแนะโบอิ้ง เปลี่ยนชื่อ "737 MAX" เชื่อทำให้ผู้โดยสารรู้สึกปลอดภัยขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า นาย Steven Udvar-Hazy มหาเศรษฐีผู้ทำธุรกิจด้านการบิน และเป็นเจ้าของบริษัท Air Lease Corporation ผู้ให้บริการเช่าซื้อเครื่อง ซึ่งมีลูกค้าเป็นสายการบินพาณิชย์หลายแห่งทั่วโลก ให้คำเสนอแนะไปยังโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐ ซึ่งประสบปัญหาด้านความปลอดภัยของเครื่องรุ่น 737 MAX โดยระบุว่า ทางโบอิ้งควรเปลี่ยนชื่อของเครื่องรุ่นดังกล่าว โดยตัดคำว่า MAX ออก เพื่อช่วยเบี่ยงเบนความกังวลด้านความปลอดภัยของผู้โดยสาร เมื่อถึงคราวที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าว ได้การรับรองให้สามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง

"เราได้ขอให้โบอิ้งตัดคำว่า MAX ออก .. ผมคิดว่าคำว่า MAX ที่อยู่ในชื่อรุ่นของ 737 นั้น ได้ถูกบันทึกลงในประวัติศาสตร์แล้วว่าเป็นชื่อที่ไม่เป็นมงคลสำหรับเครื่องบิน"

"ผู้โดยสารในสหรัฐหลังผ่านอุบัติเหตุไปราว 2-3 เดือนก็จะลืมเรื่องที่เกิดขึ้น และจะพูดแค่ว่า โอ้มันก็แค่ 737 อีกลำ ขณะที่ส่วนอื่นๆของโลกที่ผู้คนเชื่อเรื่องโชคลาง อาจใช้เวลานานกว่านั้นในการลืมเรื่องอุบัติเหตุที่เคยเกิดขึ้น" นาย Hazy กล่าว

 

กูรูแนะเปลี่ยนชื่อ "737 MAX" แก้เคล็ดความปลอดภัย

ทั้งนี้ โบอิ้งยังหารือด้านความปลอดภัยร่วมกับองค์กรการบินพลเรือนสหรัฐ หรือ FAA รวมถึงบรรดาสายการบินหลายแห่งที่เป็นลูกค้าสั่งซื้อเครื่องรุ่นดังกล่าว และสายการบินที่ครอบครองเครื่องรุ่นนี้แต่ไม่สามารถนำออกให้บริการได้ โดยแม้จะยังไม่ชัดเจนว่า FAA จะมีคำสั่งอนุญาตให้โบอิ้งกลับมาทำการบินได้อีกเมื่อใด แต่วงในเชื่อว่าช่วงกลางปีนี้โบอิ้งอาจได้รับอนุญาตให้กลับมาทำการบินรุ่น 737 MAX ได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี แนวคิดเปลี่ยนชื่อรุ่น 737 MAX ไม่ได้มีแค่นาย Hazy เพียงคนเดียว โดยก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนเมษยนของปีที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เคยทวีตข้อความแนะโบอิ้งถึงการเปลี่ยนชื่อรุ่นดังกล่าวเช่นกัน