posttoday

ไทม์ไลน์ "ไวรัสอู่ฮั่น" ระบาดถึงไหนแล้ว

21 มกราคม 2563

จากแหล่งที่มาในตลาดค้าสัตว์ สู่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ที่ระบาดจากคนสู่คน

จากแหล่งที่มาในตลาดค้าสัตว์ สู่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ที่ระบาดจากคนสู่คน

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. จงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจและหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพ ซึ่งทำการสอบสวนการระบาดไวรัสในเมืองอู่ฮั่น ยืนยันผ่านสื่อว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ที่พบในเมืองอู่ฮั่น ตอนกลางของประเทศ มีการระบาดจากคนสู่คนแล้ว รวมถึงพบผู้เสียชีวิตรายที่ 4 อีกทั้งยังคาดว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อในขณะนี้สูงเกิน 200 คนแล้ว

"ไวรัสโคโรนาอู่ฮั่น ไวรัสปอดอักเสบอู่ฮั่น ไวรัสอุ่ฮั่น"

เหล่านี้เป็นคำเรียกของโรคที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่พบได้ตามหน้าการรายงานข่าวต่างๆ โรคดังกล่าวมีสาเหตุจากเชื้อไวรัสที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า 2019-nCoV หรือ Novel coronavirus 2019 โดยผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะมีไข้ ไอ หายใจลำบาก ปอดอักเสบ รวมทั้งท้องเสีย จนอาจนำไปสู่การเสียชีวิต

31 ธันวาคม 2019 องค์การอนามัยโลกได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการจากจีน ถึงการพบโรคปอดบวดรุนแรงในหลายกรณี ซึ่งเกิดในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากถึง 11 ล้านคน ทางตอนกลางของประเทศตั้งแต่ช่วงเดือนต้นธันวาคม

ไทม์ไลน์ "ไวรัสอู่ฮั่น" ระบาดถึงไหนแล้ว

1 มกราคม 2020 ทางการจีนเริ่มกักตัวผู้ป่วย และเริ่มมีการสอบสวนเพื่อระบุแหล่งที่มาของโรค โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุถึงตลาดค้าอาหารทะเลแห่งหนึ่งในเมือง ที่อาจเป็นศูนย์กลางต้นกำเนิดของโรคระบาด โดยจีนสั่งปิดตลาดดังกล่าวแล้ว

9 มกราคม องค์การอนามัยโลกได้ประกาศพบการระบาดของไวรัสชนิดใหม่อย่างเป็นทางการโดยเกิดจากเชื้อไวรัสประเภทไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นไวรัสที่อยู่ในจำพวกเดียวกับโรคที่เกี่ยวข้องกับหวัดและปอดในหลากหลายโรค ตั้งแต่ไข้หวัดใหญ่ ไปจนถึงโรคร้ายแรงอย่างโรคซาร์ส ซึ่งเคยระบาดอย่างรุนแรงเมื่อ 17 ปีก่อน

ไทม์ไลน์ "ไวรัสอู่ฮั่น" ระบาดถึงไหนแล้ว ตลาดค้าปลาเมืองอู่ฮั่น แหล่งต้นกำเนิดการระบาด

เหยื่อรายแรก

วันทื่ 11 มกราคม สาธารณสุขจีนยืนยันว่า พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นรายแรก เป็นชายวัย 61 ปี

จากนั้น 13 มกราคม พบผู้ติดเชื้อนอกจีนเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนวัย 74 ปี

15 มกราคม คณะกรรมการสาธารณสุขของจีน กล่าวว่า ยังไม่พบการระบาดระหว่างคนสู่คน แต่ยังไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะระบาดจากคนสู่คน

16 มกราคม ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายวัย 30 ปี จากจังหวัดคานากาวะ ซึ่งพบประวัติเคยพำนักในเมืองอู่ฮั่นในช่วงต้นเดือนมกราคม

17 มกราคม พบเหยื่อรายที่สองเสียชีวิต เป็นชายชาวเมืองอู่ฮั่นวัย 69 ปี

ระบาดคนสู่คน

วันที่ 20 มกราคม พบผู้เสียชีวิตรายที่สาม พร้อมๆกับพบตัวเลขของผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างกระโดดในหลักกว่าร้อยราย โดยพบผู้ติดเชื้อกระจายตามหัวเมืองใหญ่ของจีนตั้งแต่กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ ไปจนถึงนครเซินเจิ้นในทางตอนใต้ โดยพบการบันทึกตัวเลขผู้ติดเชื้อกว่า 200 ราย

ในวันเดียวกันนี้เอง พบตัวเลขผู้ติดเชื้อในต่างประเทศเป็นชาติที่ 3 ที่เกาหลีใต้ โดยเป็นชาวจีนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น รวมถึงเจ้าหน้าที่ทางการจีนได้ยอมรับผ่านสื่อว่า พบผู้ติดเชื้อ 2 รายในมณฑลกวางตุ้งของจีน ที่ติดเชื้อจากการติดต่อจากคนสู่คน

และล่าสุดในวันนี้ (21 ม.ค.) พบผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเป็นรายที่ 4 เป็นชายสูงอายุ วัย 89 ปี

ไม่เพียงแค่ตัวเลขผู้เสียชีวิต ขณะนี้พบเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของเมืองอู่ฮั่น 15 ราย พบการติดเชื้อจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว