posttoday

มาเลย์ส่งขยะพลาสติก 3 พันตัน กลับต้นทาง 13 ประเทศ

21 มกราคม 2563

"มาเลเซียไม่ใช่ถังขยะโลก เราจะไม่จ่ายค่าส่งขยะกลับ ประเทศต้นทางต้องรับผิดชอบเอง"

"มาเลเซียไม่ใช่ถังขยะโลก เราจะไม่จ่ายค่าส่งขยะกลับ ประเทศต้นทางต้องรับผิดชอบเอง"

เมื่อวานนี้ ( 20 ม.ค.) นางเยา บี หยิน รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของมาเลเซีย แถลงว่า ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียได้ทำการส่งขยะพลาสติกรวมถึงขยะอื่นๆจำนวน 150 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือคิดเป็นปริมาณ 3,737 ตัน กลับไปยังประเทศต้นทางทั้ง 13 ประเทศทั่วโลก

ในจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ที่เต็มไปด้วยขยะผิดกฎหมายนี้ มากถึง 43 ตู้ ถูกส่งกลับฝรั่งเศส, 42 ตู้ กลับอังกฤษ, 17 ตู้กลับสหรัฐ และ 11 ตู้กลับไปยังแคนาดา ส่วนที่เหลือมีทั้ง ฮ่องกง, ญี่ปุ่น และจีน

มาเลย์ส่งขยะพลาสติก 3 พันตัน กลับต้นทาง 13 ประเทศ

นางหยิน กล่าวว่า "ใครก็ตามที่ต้องการให้มาเลเซียเป็นถังขยะของโลกก็ฝันไปเถอะ รัฐบาลได้ทำการจัดส่งขยะเหล่านี้กลับต้นทาง ซึ่งล้วนเป็นประเทศร่ำรวยและทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจทั้งสิ้น รัฐบาลมาเลย์ไม่เสียเงินค่าดำเนินการส่งขยะกลับแม้แต่สตางค์เดียว เพราะบริษัทขนส่งที่รับผิดชอบการนำเข้าขยะเหล่านี้จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งกลับทั้งหมด หรือไปเรียกเก็บเอาจากรัฐบาลในประเทศต้นทาง มาเลเซียมีจุดยืนในเรื่องนี้อย่างชัดเจน"

นอกจากนี้ รมว.สิ่งแวดล้อมมาเลย์ยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลเตรียมส่งตู้คอนเทนเนอร์ขยะอีกจำนวน 110 ตู้ กลับประเทศต้นทางในอนาคต ซึ่งจำนวนนี้กว่า 60 ตู้พบว่ามาจากสหรัฐ

มาเลเซียเป็นหนึ่งในอีกหลายประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เผชิญกับการนำเข้าขยะพลาสติกอย่างผิดกฎหมาย โดยนับตั้งแต่ช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา มาเลเซียนับว่าเข้มงวดและจริงจังต่อการจัดการปัญหาขยะพลาสติกผิดกฎหมายในหลายช่องทาง ทั้งการเข้มงวดผ่านท่าเรือ รวมถึงสั่งปิดโรงงานรีไซเคิลขยะพลาสติกผิดกฎหมายไปแล้วกว่า 200 โรงงาน

แฟ้มภาพ AFP