posttoday

พบเหยื่อไวรัสอู่ฮั่นตายรายที่ 4 จีนยันระบาด"คนสู่คน"แล้ว

21 มกราคม 2563

จีนยันยันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ติดต่อระหว่างคนสู่คนแล้ว พบผู้เสียชีวิตรายที่ 4 ด้าน WHO หารือฉุกเฉิน

จีนยันยันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ติดต่อระหว่างคนสู่คนแล้ว พบผู้เสียชีวิตรายที่ 4 ด้าน WHO หารือฉุกเฉิน

ทางการจีนออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบในเมืองอู่ฮั่นของจีน พบการระบาดจากคนสู่คนแล้ว ขณะเดียวกันทางการยังประกาศในวันนี้ (21 ม.ค.) ว่ามีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อดังกล่าวเป็นรายที่ 4 แล้ว


คำประกาศยืนยันการแพร่ระบาดส่งผลให้ทางการหวั่นว่า ไวรัสชนิดนี้อาจก่อให้เกิดการระบาดอย่างรุนแรงไปทั่วโลก เฉกเช่นกับการระบาดของโรคซาร์สเมื่อ 17 ปีก่อน ซึ่งครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 800 คน

ขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้อนี้อาจยิ่งแพร่กระจายมากขึ้น เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนที่ชาวจีนจะเดินทางทางเที่ยวไปทั่วทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับผู้ติดเชื้อรายที่ 4 เป็นชายสูงอายุ วัย 89 ปี มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง เริ่มมีอาการผิดปกติตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 5 วันต่อมา กระทั้งพบว่ามีอาการผิดปกติด้านระบบทางเดินหายใจ และเสียชีวิตในวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา


จงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจและหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพ ซึ่งทำการสอบสวนการระบาดกล่าวผ่าน CCTV ของทางการจีนว่า "จนถึงตอนนี้เรายืนยันได้แล้วว่าพบการแพร่ระบาดของเชื้อจากคนสู่คน"

ส่วนจำนวนล่าสุดของผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสเพิ่มเป็น 218 คนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในมณฑลแถบตะวันออกของจีน ตั้งแต่ปักกิ่งไปจนถึงมณฑลกวางตุ้ง ส่วนประเทศที่ยืนยันพบผู้ป่วยแล้วคือ เกาหลีใต้ ประเทศไทย และญี่ปุ่น ซึ่งล้วนเป็นผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นของจีน

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) มีกำหนดประชุมฉุกเฉินในวันพุธที่ 22 ม.ค. นี้ เพื่อประเมินสถานการณ์พร้อมเตรียมตัดสินว่าจะประกาศให้ สถานการณ์โรคระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ชนิดนี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่