posttoday

จีนชัดเจน ประกาศกำหนดการเลิกใช้ถุงพลาสติกทั้งประเทศ

20 มกราคม 2563

โดยจะห้ามใช้ถุงพลาสติกในเมืองใหญ่ๆ ของจีนภายในสิ้นปี 2563

จีนชัดเจน ประกาศกำหนดเลิกใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ทั้งถุงและอุปกรณ์เกี่ยวกับการรับประทานอาหาร เริ่มต้นตั้งแต่ปีนี้ ตั้งเป้าสัมฤทธิ์ผลในปี 2568

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติและกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมจีน ประกาศนโยบายใหม่โดยจะห้ามใช้ถุงพลาสติกในเมืองใหญ่ๆ ของจีนภายในสิ้นปี 2563 และในปี 2565 จะห้ามใช้ถุงพลาสติกเมืองระดับรองลงมาและตามอำเภอต่างๆ ส่วนตามตลาดขายสดจะได้รับการยกเว้นจนถึงปี 2568

นอกจากนี้ อุปกรณ์พลาสติกจากร้านอาหารที่ซื้อกลับบ้านและแพคเกจจัดส่งที่ทำจากพลาสติกก็จะถูกห้ามใช้เช่นกัน

ภายในสิ้นปี 2563 จะมีคำสั่งให้อุตสาหกรรมอาหารยุติการใช้หลอดแบบใช้ครั้งเดียว และภายในปี 2568 อุตสาหกรรมร้านอาหารในเขตอำเภอและเมืองต่างๆ ทั่วประเทศจีนจะต้องลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวลง 30%

ส่วนปกครองท้องถิ่นบางภูมิภาคและเอกชนบางภาคส่วน จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งห้ามการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกเช่นกัน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าภูมิภาคใดบ้างที่อยู่ในข่ายนี้

จีนยังห้ามการนำเข้าขยะพลาสติกทั้งหมด และห้ามใช้ขยะพลาสติกทางการแพทย์นำมาผลิตพลาสติกอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามผลิตและการขายถุงพลาสติกที่มีความหนาน้อยกว่า 0.025 มม. เช่นเดียวกับฟิล์มพลาสติกที่มีความหนาน้อยกว่า 0.01 มม. สำหรับใช้ในการเกษตร

ในเวลานี้ ประเทศจีนกำลังเพิ่มอัตราการรีไซเคิลและกำลังสร้างพื้นฐานการใช้ทรัพยากรอย่างครอบคลุม เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะถูกนำกลับมาใช้ใหม่มากขึ้น ตามนโยบายทำสงครามกับขยะ