posttoday

ไทย-อินโดแลกเปลี่ยนข่าวกรองสู้กลุ่มก่อความไม่สงบภาคใต้

15 มกราคม 2563

พล.อ. อภิรัชต์กล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบภาคใต้

 

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ไทยและอินโดนีเซียลงนามในข้อตกลงการแบ่งปันข่าวกรอง โดยพล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ของไทย กล่าวว่า ความตกลงนี้จะช่วยจำกัดการเคลื่อนไหวของผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ของประเทLไทย

สำนักข่าว Reuters อ้างเนื้อหาของข้อตกลง ไทยและอินโดนีเซียจะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับ "การเคลื่อนไหวของพวกหัวรุนแรง กลุ่มกบฏ หรือกลุ่มผู้กระทำความผิดที่ทำลายความมั่นคงของชาติ"

ทั้ง 2 ฝ่ายลงนามข้อตกลงระหว่างที่พล.อ. อภิรัชต์เดินทางเยือนจังหวัดอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ โดยพล.อ. อภิรัชต์กล่าวว่า ข้อตกลงนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจำกัดเสรีภาพในการดำเนินงานของกลุ่ม (ก่อความไม่สงบ) โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะแบ่งปันข้อมูลและเฝ้าระวังบุคคลที่ควรจะต้องจับตา

พล.อ. อภิรัชต์กล่าวว่า ในอดีตประเทศอินโดนีเซียโดยเฉพาะจังหวัดอาเจะห์ถูกใช้เป็นฐานทำกิจกรรมโดยกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในไทย เพื่อฝึกอบรม กบดาน และวางแผนปฏิบัติการก่อความไม่สงบประเทศไทย

นายพล Perkasa ของอินโดนีเซียไม่ได้กล่าวถึงกลุ่มติดอาวุธอย่างที่เฉพาะเจาะจง ที่รัฐบาลอินโดนีเซียร้องขอให้ประเทศไทยช่วยตรวจสอบ เพียงแต่บอกว่าทั้ง 2 ฝ่ายเน้นถึงความร่วมมือระดับภูมิภาค

"ในการจัดการปัญหาด้านความความมั่นคงใดๆ ก็ตามเราควรจัดการกับปัญหานี้ด้วยกัน" นายพล Perkasa กล่าว

ภัยคุกคามต่ออินโดนีเซีย ได้แก่ กลุ่มอิสลามหัวรุนแรงเช่น Jemaah Islamiyah และกลุ่มอื่นๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากขบวนการรัฐอิสลาม (Islamic State )

อาเจะห์เคยมีปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ขจากความพยายามแบ่งแยกดินแดนของกลุ่มกบฏ จนคร่าชีวิตประชาชนไปถึง 15,000 คนในช่วงสามทศวรรษ จนกระทั่งมีข้อตกลงสันติภาพในปี 2005 โดยรัฐบาลอนุญาตให้ส่วนปกครองท้องถิ่นของอาเจะห์ใช้กฎหมายอิสลามได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของไทย พล.อ. อภิรัชต์กล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบภาคใต้ โดยกล่าวว่าดินแดนของราชอาณาจักรไทยไม่สามารถแบ่งแยกได้ แต่ยังมีคนที่แบ่งแยกดินแดนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงไม่อาจบรรลุสันติภาพได้