posttoday

จีนพบผู้เสียชีวิตรายแรกจากโรคปอดปริศนา

11 มกราคม 2563

คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน เผยว่าชายวัย 61 ปีที่ป่วยด้วยโรคปอดปริศนาเสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศ

คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน เผยว่าชายวัย 61 ปีที่ป่วยด้วยโรคปอดปริศนาเสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของประเทศ

ชายคนดังกล่าวยังมีประวัติเป็นโรคตับเรื้อรังและมะเร็งในช่องท้อง และเคยเดินทางไปยังตลาดขายอาหารทะเลที่จำหน่ายสัตว์ป่าซึ่งเป็นจุดที่เชื้อแพร่กระจายด้วย

คณะกรรมการยังเผยอีกว่าในจำนวนผู้ป่วย 41 คนที่แพทย์วินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับโรคซาร์ส มีผู้ป่วย 7 รายอาการสาหัส และ 2 รายออกจากโรงพยาบาลแล้ว โดยไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา

โรคไวรัสชนิดใหม่นี้ระบาดเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว โดยเริ่มต้นที่ตลาดขายอาหารทะเลในแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งตลาดแห่งนี้ยังจำหน่ายสัตว์ป่า อาทิ สัตว์ปีก งู และเครื่องในกระต่ายที่คาดว่าเป็นพาหะของเชื้อโรคด้วย

ขณะที่สถานการณ์ในฮ่องกงมีผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจหลังเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น 54 รายเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ในจำนวนนี้ 31 รายออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนที่เกาหลีใต้พบผู้ป่วยรายแรกของประเทศเป็นหญิงวัย 36 ปีที่มีประวัติเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น 2 ครั้งเมื่อเดือนก่อน
ทั้งนี้ โคโรนาไวรัสคือกลุ่มไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจตั้งแต่การเป็นไข้ไปจนถึงโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง หรือโรคซาสร์ส

จากโคโรนาไวรัสที่เกิดกับมนุษย์ทั้ง 6 สายพันธุ์ 4 สายพันธุ์ก่อให้เกิดอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจไม่รุนแรงมากคล้ายกับโรคหวัด ส่วนอีก 2 สายพันธุ์ค่อนข้างร้ายแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตคือ โรคซาร์สที่เริ่มระบาดจากจีนเมื่อปี 2002-2003 ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกกว่า 700 ราย และโรคเมอร์สที่มีจุดเริ่มต้นในตะวันออกกลางเมื่อปี 2012 ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกกว่า 850 ราย

ด้านเมืองอู่ฮั่นของจีนถือเป็นศูนย์กลางการเดินทางที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน ในช่วงวันหยุดยาวซึ่งรวมถึงตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงจะมีผู้คนเดินทางผ่านเมืองนี้นับล้านๆ คน