posttoday

ไต้หวันเสียผู้นำเหล่าทัพจากเหตุฮ.แบล็กฮอว์กตก

02 มกราคม 2563

เฮลิคอปเตอร์ไต้หวันตก นายพลและนายทหารระดับสูง 8 นายเสียชีวิต รวมถึงผบ.ทหารสูงสุด

เฮลิคอปเตอร์ไต้หวันตก นายพลและนายทหารระดับสูง 8 นายเสียชีวิต รวมถึงผบ.ทหารสูงสุด

สื่อท้องถิ่นไต้หวันรายงานว่า เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-60M Black Hawk ของกองทัพบกไต้หวัน ประสบเหตุตกที่บริเวณเทือกเขาในตำบลอู่ไหลเขตนิวไทเป ทางทิศใต้ของกรุงไทเป ช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (2 ม.ค.)

 

ไต้หวันเสียผู้นำเหล่าทัพจากเหตุฮ.แบล็กฮอว์กตก Taiwan National Fire Agency

รายงานระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวบินขึ้นจากฐานทัพอากาศซงชานพร้อมคนบนเครื่องทั้งหมด 13 นาย เมื่อเวลา 07.50 น. มุ่งหน้าไปยังเขต Yilan's Dong'ao ด้วยภารกิจความมั่นคง กระทั่งเวลา 08.00 น. ฮ.ลำดังกล่าวขาดการติดต่อ โดยพบว่าประสบเหตุตกในบริเวณเทือกเขาในตำบนอู่ไหล

ทีมค้นหาและกู้ภัยได้ใช้เฮลิคอปเตอร์รุดไปยังที่เกิดเหตุทันทีซึ่งอยู่ท่ามกลางป่าบนเทือกเขาสูง โดยพบซากของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว พร้อมร่างผู้เสียชีวิต 8 ราย

ไต้หวันเสียผู้นำเหล่าทัพจากเหตุฮ.แบล็กฮอว์กตก Chief of the General Staff Shen Yi-ming. (CNA photo)

จำนวนนี้รวมนายทหารระดับสูงของกองทัพคือ พลอากาศเอก Shen Yi-ming ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและอดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศ, พลตรี Hung Hung-chun รองหัวหน้าเสนาธิการทหารบกและหน่วยข่าวกรองภายใต้กระทรวงกลาโหม, พลตรี Yu Chin-wen รองอธิบดีสำนักงานการเมืองและสงคราม และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพหลายนาย

ขณะที่นายทหาร 5 นายรอดชีวิต โดยทางกองทัพเตรียมตรวจสอบหาสาเหตุการตกต่อไป

เหตุการณ์นี้มีขึ้นในระหว่างที่ไต้หวันกำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11 มกราคมนี้ โดยจากผลสำรวจพบว่า นางสาวไช่อิงเหวิ่น ผู้นำไต้หวันคนปัจจุบันจากพรรค DPP มีคะแนนนำเหนือผู้สมัครอีกสองรายจากพรรคก๊กมินตั๋งและพรรค People First และคาดว่าเธอจะได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้นำไต้หวันอีกสมัย

ที่มา : https://www.taiwannews.com.tw/en/news/3848890

Photo : Taiwan National Fire Agency