posttoday

ควันไฟป่าออสเตรเลียลามไกลถึงนิวซีแลนด์

01 มกราคม 2563

หมอกควันจากไฟป่าในออสเตรเลีย ลอยไกลกว่า 2 พันกิโลฯ ปกคลุมเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ทำท้องฟ้าเปลี่ยนสีส้ม

หมอกควันจากไฟป่าในออสเตรเลีย ลอยไกลกว่า 2 พันกิโลฯ ปกคลุมเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ทำท้องฟ้าเปลี่ยนสีส้ม

เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า ชาวนิวซีแลนด์บริเวณเกาะใต้ ตื่นเช้ารับวันแรกของปี 2020 ท่ามกลางท้องฟ้าที่เปลี่ยนเป็นสีส้ม อันเป็นผลกระทบจากปัญหาไฟป่าในออสเตรเลีย โดยรายงานระบุว่า ช่วงวันที่ 31 ธ.ค. 2019 ในวันส่งท้ายปีเก่าที่เมือง Queenstown บริเวณทางใต้ของประเทศท้องฟ้ายังคงสดใสเห็นยอดของภูเขาในบริเวณโดยรอบอย่างชัดเจน แต่เมื่อผ่านเข้าสู่ศักราชใหม่ในวันที่ 1 ม.ค. 2020 ท้องฟ้าของเมืองปกคลุมไปด้วยหมอกควันที่ลอยเป็นระยะทางไกลกว่า 2,000 กิโลเมตรจากออสเตรเลีย

สำนักพยากรณ์อากาศแห่งชาติออสเตรเลียเผยว่า ความรุนแรงจากไฟป่าในออสเตรเลียได้ก่อให้เกิดหมอกควันปกคลุมในหลายพื้นที่ของออสเตรเลียรวมถึงนครซิดนีย์ กระทั่งกลุ่มควันได้ถูกกระแสลมพัดหอบมาปกคลุมถึงนิวซีแลนด์ ซึ่งนี่นับเป็นครั้งที่ 4 ของฤดูร้อนในปีนี้แล้วที่นิวซีแลนด์ได้รับผลกระทบจากควันไฟป่าดังกล่าว

 

 

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเผชิญปัญหาไฟป่าอย่างหนักหน่วงนับตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนเป็นจนมา โดยล่าสุดพบว่าช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ เจอไฟป่าอย่างรุนแรงจนเผาไหม้บ้านเรือนประชาชนไปแล้วนับร้อยหลัง โดยช่วง 24 ชั่วโมงระหว่างวันที่ 30-31 ธ.ค.ของปีก่อน อุณหภูมิที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ประกอบกับลมแรง ทำให้ไฟป่าเพิ่มขึ้นอีกกว่า 200 จุด ทั่วทั้งรัฐวิกตอเรีย โดยมีรายงานด้วยว่าที่เมืองMallacoota ผู้คนต้องหนีออกจากบ้านเรือนไปยังพื้นที่ชายหาด เนื่องจากไฟป่าได้ลุกลามเข้ามายังเขตที่พักอาศัยของประชาชน

 

 

Photo: Jason Thompson