posttoday

นักท่องเที่ยวมาฮ่องกงลดฮวบ 53%ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

29 ธันวาคม 2562

แม้แต่ในวันคริสต์มาสอีฟและวันคริสต์มาส ซึ่งเป็นวันหยุดและวันสันทนาการของชาวฮ่องกง ผู้ประท้วงก็ยังบุกไปที่ห้างสรรพสินค้า

 

หนังสือพิมพ์ซิงต่าว (Sing Tao Daily) ในฮ่องกงรายงานว่า นักท่องเที่ยวขาเข้าที่เดินทางมายังฮ่องกงในช่วงคริสต์มาสตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคมถึง 26 ธันวาคม ลดลงถึง 53% เพราะการประท้วงที่ยืดเยื้อทำให้นักท่องเที่ยวเลี่ยงที่จะเดินทางมา

ซิงต่าว ได้รับข้อมูลจากเจสัน หว่อง ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกง ซึ่งใช้ข้อมูลจากกรมตรวจคนเข้าเมือง หว่อง เผยว่าเฉพาะกลุ่มทัวร์จีนแผ่นดินใหญ่ที่มาเยือนฮ่องกงลดลงเกือบ 90% โดยรวมแล้วมีคนมาเที่ยวเพียง 620,000 คนทั้งๆ ที่ช่วงคริสต์มาสเป็นช่วงเวลาทองของการท่องเที่ยวและการช้อปปิ้งฮ่องกง

ในระยะหลัง ผู้ประท้วงมักทำแฟลชม็อบภายในห้างสรรพสินค้า โดยเล็งเป้าหมายไปที่ศูนย์การค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับแผ่นดินใหญ่ เมื่อเข้าไปก่อกวนแล้วอาจถึงขั้นทำลายข้าวของร้านค้าที่พกเขาคิดว่าเกีย่วพนกับแผ่นดินใหญ่ให้ได้รับความเสียหาย

แม้แต่ในวันคริสต์มาสอีฟและวันคริสต์มาส ซึ่งเป็นวันหยุดและวันสันทนาการของชาวฮ่องกง ผู้ประท้วงก็ยังบุกไปที่ห้างสรรพสินค้าในเกาลูนและปะทะกับตำรวจจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 20 ราย

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า เหตุการณ์ความไม่สงบไม่เพียงทำให้ชาวเมืองจำนวนมากหลีกเลี่ยงการไปห้างสรรพสินค้าเท่านั้น นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากจีนแผ่นดินใหญ่ก็ยังไม่แห่แหนกันมาเหมือนเคย ฮ่องกงซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นศูนย์กลางสำหรับนักช้อปมียอดค้าปลีกในเดือนตุลาคมทำสถิติลดลงถึง 24% และตอนนี้กำลังเผชิญกับภาวะถดถอยครั้งแรกในรอบทศวรรษ

“ประชาชนจำนวนไม่น้อยและนักท่องเที่ยวที่มาฮ่องกงย่อมต้องรู้สึกผิดหวังที่เห็นการเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสอีฟของพวกเขาถูกทำลายโดยกลุ่มก่อการจลาจล การกระทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าวไม่เพียงแต่บั่นทอนให้อารมณ์รื่นเริง แต่ยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจในท้องถิ่นด้วย” แคร์รี่ หลั่ม ผู้บรหารสูงสุดของฮ่องกงกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมหลังเกิดการปะทะกัน 2 วันติดในวันคริสต์มาสอีฟและวันคริสต์มาส

 

Photo by DALE DE LA REY / AFP