posttoday

เฟซบุ๊กแฉสื่อโปรทรัมป์ ใช้ AI สร้าง "แอคเคาท์ปลอม" ปั่นข่าวเฟคนิวส์

21 ธันวาคม 2562

เฟซบุ๊กทลายแอคเคาท์ปลอมกว่า 600 บัญชี ที่ถูกสร้างโดย AI เอี่ยวสื่อใช้ปั่นข่าวเชียร์ปธน.ทรัมป์

เฟซบุ๊กทลายแอคเคาท์ปลอมกว่า 600 บัญชี ที่ถูกสร้างโดย AI เอี่ยวสื่อใช้ปั่นข่าวเชียร์ปธน.ทรัมป์

สื่อสหรัฐรายงานว่า เฟซบุ๊กเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าได้ทลายบัญชีผู้ใช้งานมากกว่า 600 แอคเคาท์ โดยพบว่าบัญชีเหล่านี้เป็นแอคเคาท์ปลอมที่ถูกสร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์เพื่อหวังใช้ปั่นข่าวของฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์

เฟซบุ๊กระบุว่าพบกิจกรรมที่ผิดปกติผ่านเครือข่ายเพจที่ชื่อ "The Beauty of Life" หรือ "The BL" ซึ่งพบมีบางแอคเคาท์ใช้รูปโปรไฟล์ปลอมที่สร้างขึ้นโดยอัลกอริทึม โดยเพจดังกล่าวมักแชร์ข่าวที่ลิงก์กลับไปยังสำนักข่าว The Epoch Times รวมถึงสื่ออื่นๆในเครือของ The Epoch Media Group ซึ่งเป็นสื่อที่มักรายงานข่าวและนำเสนอเนื้อหาสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์

Nathaniel Gleiche หัวหน้าฝ่ายนโยบายความปลอดภัยของเฟซบุ๊กระบุว่า เครือข่ายเพจ The BL มีผู้กดติดตามมากกว่า 55 ล้านบัญชี ซึ่งนั่นเป็นจำนวนมากกว่าผู้กดติดตามเพจของคิมและคานเย เวสต์ แห่งบ้าน Kardashian ถึงสองเท่า โดยเฟซบุ๊กได้สั่งปิดเพจดังกล่าวแล้ว รวมถึงกำลังขยายผลตรวจสอบเครือข่ายเพจและบัญชีผู้ใช้งานที่เกี่ยวข้อง โดยจะดำเนินการอย่างเหมาะสมหากพบว่าเพจเหล่านี้มีส่วนในการปั่นข่าวปลอม

หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยเฟซบุ๊กอธิบายว่า บัญชีผู้ใช้งานที่มักแชร์ข่าวและเนื้อหาจาก The BL บางแอคเคาท์เช่น บัญชีผู้ใช้ที่ชื่อว่า “Ellen Dancey” ซึ่งเป็นหนึ่งใน 600 แอคเคาท์ปลอมที่ถูกสร้างโดยเอไอนั้น ใช้ภาพโปรไฟล์ปลอมที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ง่ายกว่าบัญชีที่ไม่เปิดเผยรูปโปรไฟล์เลย

เฟซบุ๊กแฉสื่อโปรทรัมป์ ใช้ AI สร้าง "แอคเคาท์ปลอม" ปั่นข่าวเฟคนิวส์ FACEBOOK

เฟซบุ๊กยังเผยอีกว่า ช่วงที่ผ่านมายังพบว่าสำนักข่าวดังกล่าวได้ทุ่มเงินไปมากกว่า 9.5 ล้านดอลลาร์ กวาดซื้อโฆษณาบนแพลต์ฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งในตอนนี้เฟซบุ๊กสั่งระงับการแพร่โฆษณาบนเพจรวมถึงกลุ่มเฟซบุ๊กที่เกี่ยวข้องด้วยแล้วเช่นกัน

ในคำแถลงของเฟซบุ๊กระบุว่าเครือข่ายข่าวปลอม The BL ที่ถูกทลายไปนั้นประกอบด้วยบัญชีผู้ใช้ปลอม 610 บัญชี แฟนเพจ 89 เพจ กลุ่มเฟซบุ๊กอีก 156 กลุ่ม และบัญชีบนอินสตาแกรมอีก 72 บัญชี ซึ่งบัญชีปลอมเหล่านี้ส่วนใหญ่มีต้นกำเนิดในเวียดนามและทั้งในสหรัฐ ทั้งหมดเชื่อมโยงกับสื่อในเครือ Epoch Media Group ซึ่งนำเสนอเนื้อหาข่าวในสหรัฐเป็นหลัก

ด้าน The Epoch Times ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องใดๆกับเครือข่ายเพจ The BL ทั้งสิ้น โดยอ้างว่า เครือข่ายเพจ The BL ที่เฟซบุ๊กปิดไปนั้นเป็นของ Epoch Times Vietnam ซึ่งเป็นสื่อในเวียดนามและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับสื่อในเครือ The Epoch Media Group ซึ่งเป็นสื่อที่จัดตั้งในสหรัฐ

สำหรับ The Epoch Times เป็นสื่อในเครือ The Epoch Media Group ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ที่จัดตั้งขึ้นในนครนิวยอร์กของสหรัฐตั้งแต่ปี 2000 โดยเป็นสื่อมีจุดยืนต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์และมักนำเสนอเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน รวมถึงเป็นสื่อที่แสดงจุดยืนสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์มาโดยตลอด

ความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการจัดการเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมรวมถึงการจัดการด้านความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งาน ซึ่งนอกจากเฟซบุ๊กแล้วบรรดาสื่อโซเชียลมีเดียแห่งอื่นๆทั้งกูเกิล และทวิตเตอร์ ต่างก็เร่งจัดการกับเนื้อหาไม่เหมาะสมและข่าวปลอมโดยเฉพาะยิ่งใกล้ช่วงการเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐในปีหน้า