posttoday

สหรัฐเผลอขึ้นทะเบียน"วากานด้า" เป็นประเทศคู่ค้า

20 ธันวาคม 2562

สุดงง "วากานด้า"โผล่ลิสต์รายชื่อประเทศคู่ค้ากับสหรัฐ

สุดงง "วากานด้า"โผล่ลิสต์รายชื่อประเทศคู่ค้ากับสหรัฐ

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ได้เผลอขึ้นทะเบียนประเทศวากานด้า (Wakanda) ซึ่งเป็นประเทศสมมติจากภาพยนต์เรื่อง Black Panther ที่มีสินค้าส่งออกเป็นแร่ไวเบรเนียม เป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้าของสหรัฐ

เรื่องสุดงงนี้เริ่มมาจากที่ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ Francis Tseng ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า จู่ๆในระหว่างการค้นหาข้อมูลทำงานวิจัยเกี่ยวกับสินค้าเกษตร จึงเข้าไปหาข้อมูลในเว็บไซต์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ กระทั่งพบว่ามีในเว็บของ USDA มีรายชื่อประเทศวากานด้า อยู่ในลิสต์รายชื่อของประเทศคู่ค้ากับสหรัฐด้วย

"ตอนแรกผมคิดว่าสับสนระหว่างชื่อภาพยนตร์กับชื่อประเทศ จึงตรวจสอบรหัสภาษีสินค้าประเภทต่างๆที่สหรัฐค้าขายกับวากานด้าก็พบว่ามีทั้งปศุสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม ยาสูบ และแอลกอฮอล์"

ทั้งนี้ ภายหลังทางโฆษกกระทรวงเกษตรสหรัฐได้เผยต่อสื่อว่า ทาง USDA ได้ลบวากานด้าจากรายชื่อคู่ค้ากับสหรัฐแล้ว โดยชี้แจงว่า รายชื่อดังกล่าวเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีทดสอบระบบเท่านั้น และถูกเปิดใช้งานเป็นสาธารณะโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่ามีการปรากฎชื่อของวากานด้าผ่านเว็บของUSDAตั้งแต่เมื่อใด

สำหรับ วากานด้าเป็นรัฐชาติสมมติในแถบแอฟริกาที่ถูกเปิดตัวครั้งแรกผ่านมาร์เวลคอมิกในปี 1966 กระทั่งเป็นที่รู้จักจากทั่วโลกผ่านภาพยนตร์เรื่อง Black Panther ในปี 2018 อย่างไรก็ดี มีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบางส่วนกล่าวติดตลกว่า ดูเหมือนสหรัฐจะได้เปรียบดุลการค้าอยู่ไม่น้อยหากนำสินค้าเกษตรไปแลกกับแร่ไวเบรเนียม

 

 

Photo :  Marvel Studios