posttoday

ยูทูบเบอร์จิ๋ววัย 8 ขวบแชมป์ทำเงินสูงสุด 3 ปีมียอดวิว 35,000 ล้าน

19 ธันวาคม 2562

ไรอัน คาจิ เจ้าของแชนแนล Ryan's World หนูน้อยวัย 8 ขวบที่ความสามารถล้นเหลือ รีวิวของเล่นจนได้ดีมีคนตามเพียบ ปีนี้ปีเดียวโกยค่าขนม 26 ล้านเหรียญ

ไรอัน คาจิ เจ้าของแชนแนล Ryan's World หนูน้อยวัย 8 ขวบที่ความสามารถล้นเหลือ รีวิวของเล่นจนได้ดีมีคนตามเพียบ ปีนี้ปีเดียวโกยค่าขนม 26 ล้านเหรียญ

โซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะยูทูบเป็นเวทีปล่อยของแสดงความสามารถ และยังเป็นที่บ่มเพาะศิลปิน เซเลบริตี้ และคนดังมากมาย จนช่องทางนี้กลายเป็นความใฝ่ฝันของคนรุ่นใหม่หลายๆ คน

คนที่ติดตามดูคลิปในยูทูบจะเห็นว่าตอนนี้เด็กๆ เริ่มหันมาเป็นยูทูบเบอร์กันตั้งแต่อายุยังน้อยมาก แถมบางคนยังมาแรงแซงหน้ารุ่นพี่ไปแล้ว

อย่างยูทูบเบอร์วัยกระเตาะที่เราจะพูดถึงนี้ อายุเพียง 8 ขวบเท่านั้น แต่สามารถครองตำแหน่งยูทูบเบอร์ที่ทำรายได้มากที่สุดถึง 2 ปีซ้อน ทั้งในปีนี้และปีที่แล้ว จากการจัดอันดับของฟอร์บส์

น้องคนนี้มีชื่อว่า ไรอัน คาจิ หรือชื่อจริงคือ ไรอัน กวน หนุ่มน้อยช่างจ้อเจ้าของแชนแนล Ryan's World

ฟอร์บส์เผยว่าทั้งปีนี้ยูทูบของไรอันทำเงินได้ถึง 26 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 4 ล้านเหรียญสหรัฐ

Ryan's World เปิดตัวเมื่อปี 2015 โดยตอนนี้ใช้ชื่อว่า Ryan ToysReview ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคลิปการแกะกล่องและรีวิวของเล่น

พอไรอันเริ่มโตขึ้นรูปแบบของรายการก็เริ่มโตขึ้นตามอายุของน้อง

จากการเล่นของเล่นอย่างเดียวก็เสริมด้วยคลิปให้ความรู้อย่างการทดลองวิทยาศาสตร์

ถึงจะเพิ่งเริ่มต้นได้เพียง 3 ปี แต่แชนแนลนี้มียอดซับสไครบ์ถึง 22.9 ล้าน สูงกว่าแชนแนลของผู้ใหญ่บางคนเสียอีก

แต่ละคลิปเรียกยอดวิวได้หลักพันล้าน หากนับรวมยอดวิวตั้งแต่คลิปแรกจนถึงคลิปล่าสุดก็เกือบ 35,000 ล้านวิวแล้ว

คลิปที่มียอดวิวสูงที่สุดเป็นคลิป Huge Eggs Surprise Toys Challenge ที่น้องวิ่งตามหาไข่ที่คุณแม่นำไปซ่อนไว้ในสไลเดอร์เป่าลมยักษ์ ทำยอดได้กว่า 1.9 พันล้านวิว

หลายคนอาจตั้งคำถามว่าทำไมชาวโซเชียลจึงชอบดูคลิปหนุ่มน้อยคนนี้ เมื่อปลายปีที่แล้วไรอันให้คำตอบกับ NBC ว่า “เพราะว่าผมเอนเตอร์เทนเก่ง แล้วก็ตลกด้วย”

เมื่อลองคิดๆ ดูก็น่าจะจริงอย่างที่น้องบอก เพราะคลิปของไรอันหรือยูทูบเบอร์วัยกระเตาะคนอื่นมันจะมีความน่ารัก ไร้เดียงสา มีคาแรกเตอร์ของตัวเอง ตรงนี้น่าจะเป็นเสน่ห์ดึงดูดคนดูได้อยู่หมัด

ข้อนี้มีผลวิจัยจากสถาบันวิจัย Pew มาการันตี ว่าวิดีโอที่มีเด็กอยู่ในคลิปจะมียอดวิวสูงกว่าคลิปประเภทอื่นถึง 3 เท่า

คริส สโตเกล วอล์กเกอร์ นักเขียนเจ้าของผลงานหนังสือ Youtuber เผยว่าเคสของไรอันถือว่าน่าทึ่งมาก เพราะยูทูบเบอร์ส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินมาถึงจุดที่มียอดวิวหลายพันล้านวิวได้

นอกจากเป็นยูทูบเบอร์ชื่อดังแล้ว ไรอันยังมีไลน์ของเล่นและเสื้อผ้าวางขายในห้างดังของสหรัฐ รวมทั้งมีรายการในช่อง Nickelodeon ช่องเคเบิลสำหรับเด็กชื่อดังในสหรัฐเพิ่มเติมด้วย

มาถึงตรงนี้ ถ้าจะพูดว่ายุคนี้ยูทูบเบอร์เป็นพี่เลี้ยงเด็กที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกก็ไม่ผิดนัก แถมพี่เลี้ยงเด็กคนนี้ยังเชี่ยวชาญในการปั้นคนดังอย่างไรอันมาแล้วหลายคน