posttoday

หลี่เจียฉี ผู้ชายที่ขายลิปสติกได้มากที่สุดในจีนใน 30 วิ

18 ธันวาคม 2562

ในประเทศจีน พนักงานขายลิปสติกที่ฮอตที่สุดในเวลานี้ไม่ใช่ผู้หญิง แต่กลับเป็นผู้ชาย

ในประเทศจีน พนักงานขายลิปสติกที่ฮอตที่สุดในเวลานี้ไม่ใช่ผู้หญิง แต่กลับเป็นผู้ชาย

ผู้ชายคนนี้คือ หลี่เจียฉี หนุ่มจากเมืองหูหนานวัย 27 ปี หรือที่รู้จักกันในชื่อ Lipstick Brother

หลี่เจียฉีสร้างสถิติไว้มากมาย ปี 2018 เขาเป็นเจ้าของสถิติกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ที่ขายลิปสติกได้มากที่สุดภายในเวลา 30 วินาที

หรือจะเป็นการขายลิปสติกได้ 15,000 แท่งภายในเวลาเพียง 5 นาทีในวันคนโสด 11.11 ของจีนเมื่อปีที่แล้ว และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครโค่นสถิตินี้ลงได้

หลี่เจียฉี ผู้ชายที่ขายลิปสติกได้มากที่สุดในจีนใน 30 วิ

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังไลฟ์แข่งขายลิปสติกกับ แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป ในวันคนโสด ซึ่งปรากฏว่าหลี่เจียฉีทำยอดได้ถึง 1,000 แท่ง ขณะที่แจ็ก หม่า ขายได้พียง 10 แท่งเท่านั้นในเวลาเท่ากัน

จงเทียนหัว รองประธานอาวุโสของอาลีบาบา พูดถึงหลี่เจียฉีว่า มีชาวจีนกว่า 36 ล้านคนเข้ามาดูหลี่เจียฉีไลฟ์ขายลิปสติกในวันคนโสด และคาดว่าหลี่เจียฉีสร้างยอดขายให้อาลีบาบาได้ถึง 1,000 ล้านหยวนในเทศกาลนี้

ยอดขายถล่มทลายที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีน โดยเฉพาะสาวๆ ที่จะต้องเสาะหารีวิวสินค้าใหม่ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ

อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ เทคนิคการขายของหลี่เจียฉี เขาเริ่มจากการแนะนำสินค้าสั้นๆ ด้วยท่าทางน่าเชื่อถือ ลองใช้ให้ดูกันจะจะ พูดอย่างตรงไปตรงมา ชิ้นไหนสวยก็บอกว่าสวย ไม่สวยก็บอกว่าไม่สวย ควรซื้อหรือไม่ควรซื้อ

หลี่เจียฉี ผู้ชายที่ขายลิปสติกได้มากที่สุดในจีนใน 30 วิ

ก่อนจะตบท้ายด้วยการดึงความสนใจของคนดูด้วยประโยคติดปากว่า “โอ้ววว มายยย ก๊อดดด ซื้อเลยๆๆๆ”

เอกลักษณ์แบบนี้แหละที่ทำให้คนดูชอบ จางซี สาวเซี่ยงไฮ้วัย 28 ปีแฟนคลับของหลี่เจียฉี เผยกับเว็บไซต์ Sixth Tone ว่า “ไลฟ์ของหลี่เจียฉีทำเอาคนดูเคลิ้มตาม ดูแล้วรู้สึกว่าจะต้องรีบไปซื้อตาม สไตล์ของหลี่เหมือนเป็นการร่ายมนต์ใส่คนดู ต่างจากอินฟลูเอนเซอร์คนอื่นที่ดูแข็งทื่อ”

หลี่เจียฉีเป็นที่รู้จักในหมู่ชาวจีนในปี 2017 หลังจากที่เจ้าตัวรีวิวลิปสติก 380 แท่งภายในเวลา 2 ชั่วโมงในไลฟ์ขายของของเว็บไซต์ Taobao

แต่กว่าจะมีชื่อเสียงเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่ขายลิปสติกทางออนไลน์ได้มากที่สุด เขาต้องพิสูจน์ตัวเองอยู่นานจนเกือบล้มเลิกอาชีพนี้ไปแล้ว

เดิมหลี่เจียฉีทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านความงาม (BA) ของแบรนด์เครื่องสำอางระดับโลกแบรนด์หนึ่ง

แต่ด้วยความที่ต้องการหารายได้เพิ่ม จึงเริ่มไลฟ์ขายเครื่องสำอางโดยที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าการไลฟ์ต้องทำอะไรบ้าง

ช่วง 2-3 เดือนแรกผลลัพธ์ไม่เป็นตามคาด มีทั้งฟีดแบ็กในแง่ลบ และคำถามตามมาว่าเป็นผู้ชายแต่ทำไมใช้เครื่องสำอาง ทำเอาเจ้าตัวอยากจะล้มเลิกแล้วหางานอื่นทำแทน

จุดเปลี่ยนของชีวิตหลี่เจียฉีมาจากคำพูดของเจ้านายที่บอกว่า “ลองทำต่ออีก 3 วัน ถ้า 3 วันแล้วยังไม่ดีขึ้นค่อยหยุดทำ” เขาจึงลุกขึ้นสู้อีกครั้ง

การไลฟ์ครั้งต่อมาเริ่มดีขึ้นๆ คนดูเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็น 2 เท่า 4 เท่า ชาวจีนก็เริ่มยอมรับว่าผู้ชายก็ใช้เครื่องสำอางได้ หลี่เจียฉี เผยว่า ถ้าเขาไม่ลองทำต่ออีก 3 วันตามที่เจ้านายแนะนำ เขาอาจจะไม่มีโอกาสมาถึงจุดนี้ก็เป็นได้

หลี่เจียฉี ผู้ชายที่ขายลิปสติกได้มากที่สุดในจีนใน 30 วิ

ทุกวันนี้หลี่เจียฉีกลายเป็นตัวแทนของคนจีนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจกับภาพลักษณ์ของตัวเอง โดยเฉพาะหนุ่มๆ ทำให้เขามีผู้ติดตามในช่องทางโซเชียลถึง 45 ล้านคน และจำนวนนี้เป็นผู้ชาย 20%

นอกจากนี้ หลี่เจียฉียังเป็นเสมือนเครื่องหมายการันตีให้กับเครื่องสำอางที่เขาแนะนำในรายการ และมักจะช่วยให้สินค้านั้นๆ ขายหมดเกลี้ยงในเวลาสั้นๆ

ในขณะที่เจ้าตัวทำรายได้ราวเดือนละ 10 ล้านหยวน

สื่อธุรกิจ Caixin ของจีนเปิดเผยว่าเจ้าของแบรนด์ต้องจ่ายเงินราว 100,000 หยวนสำหรับการไลฟ์ขายลิปสติกในแพลตฟอร์มของ Taobao 10 นาทีของหลี่เจียฉี 60,000 หยวนสำหรับเครื่องสำอางอย่างอื่น และ 30,000 หยวนสำหรับอาหาร

ส่วนคลิปสั้นๆ 15 วินาทีใน Douyin หรือ TikTok ในชื่อสามัญ ราคาสูงถึง 500,000 หยวน และ 1.2 ล้านหยวน หากคลิปยาว 60 วินาที สนนราคา 1.2 ล้านหยวน

เรื่องราวของผู้ชายคนนี้บอกเราอย่างหนึ่งว่าการไลฟ์ขายของให้รุ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไป เพียงแต่ต้องสร้างเอกลักษณ์ให้ชัดเจน แตกต่างจากคนอื่น และจริงใจกับคนดู

ภาพ : IC