posttoday

โกลด์แมนแซคส์ ประกาศไม่ปล่อยเงินกู้ให้บริษัทขุดน้ำมันในอาร์กติก

17 ธันวาคม 2562

โกลด์แมนแซคส์ถือเป็นแบงก์ใหญ่แห่งแรกในสหรัฐที่ประกาศไม่ปล่อยเงินกู้ให้บริษัทน้ำมันในอาร์กติก หันมุ่งหนุนลงทุนพลังงานสะอาด

โกลด์แมนแซคส์ถือเป็นแบงก์ใหญ่แห่งแรกในสหรัฐที่ประกาศไม่ปล่อยเงินกู้ให้บริษัทน้ำมันในอาร์กติก หันมุ่งหนุนลงทุนพลังงานสะอาด

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า โกลแมนแซคส์ (Goldman Sachs) ได้เปิดเผยว่า ทางธนาคารได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการปล่อยเงินกู้สินเชื่อใหม่ โดยธนาคารจะไม่ปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทพลังงานที่มีแผนใช้เงินดังกล่าวในการขุดเจาะน้ำมันในแถบอาร์กติก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของธนาคาร ซึ่งนอกจากการขุดน้ำมันในแถบอาร์กติกแล้ว ยังรวมถึงการปล่อยเงินกู้หรือการลงทุนสำหรับบริษัทพลังงานความร้อนถ่านหินด้วย

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนลงทุนเป็นจำนวนเงินสูงถึง 750,000 ล้านดอลลาร์ ในอีก 10 ปีข้างหน้า สำหรับโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงโครงการด้านความยั่งยืนอื่นๆที่เกี่ยวข้องอาทิ การขนส่ง การศึกษา และการผลิตอาหารเพื่ออนาคต

ความเคลื่อนไหวของโกลแมนแซคส์ มีขึ้นหลังจากที่บรรดานักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม และนักวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล้มเหลวในการผลักดันข้อผูกพันลดการปล่อยค่าคาร์บอน ในการประชุมCOP25 ที่กรุงมาดริดของสเปน

"นี่ไม่ใช่แค่เรื่องเร่งด่วนที่ต้องลงมือทำเท่านั้น ยังรวมถึงพลังของภาคธุรกิจและการลงทุนที่ต้องร่วมลงมือทำด้วย" David Solomon ซีอีโอของโกลแมนแซคส์ระบุต่อสำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์

ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Sierra Club รวมกับRainforest Action Network ซึ่งทั้งสองเป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมในสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเปิดเผยว่า โกลแมน แซคส์ และ เจพี มอร์แกนเชส (JPMorgan Chase) เป็นหนึ่งในสถาบันการเงินของสหรัฐที่สนับสนุนการปล่อยก๊าซคาร์บอน จากการที่สนับสนุนด้านเงินทุนแก่บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่หลายแห่งของโลก รวมถึงซาอุดิอารัมโก ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของซาอุดิอาระเบียที่เพิ่งเปิดขายหุ้นไอพีโอไปเมื่อสัปดาห์ก่อน