posttoday

จีนสั่งห้ามถ่ายทอดอาร์เซนอล หลังเออซิลวิจารณ์ซินเจียง

15 ธันวาคม 2562

ชาวจีนจำนวนหนึ่งระบายความรู้สึกในช่องคอมมเนต์ใต้โพสต์ Weibo กล่าวว่าสโมสรต้องการดำเนินการกับเรื่องนี้

 

สโมสรอาร์เซนอลกำลังเผชิญหน้ากับผลกระทบด้านการตลาดในประเทศจีนที่อาจจะหนักหน่วงมาก หลังจาก เมซุท เออซิล ผู้เล่นดาวเด่นของทีมแสดงความเห็นที่กระทบต่อความมั่นคงของจีน เกี่ยวกับการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง

เออซิล ซึ่งเป็นชาวมุสลิมสัญชาติเยอรมันเชื้อสายเติร์ก โพสต์ความเห็นใน Instagram และ Twitter กล่าวหาว่าชาวมุสลิมไม่มีปฏิกิริยากับการปฏิบัติของจีนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ เขาอ้างว่า“ อัลกุรอานถูกเผา มัสยิดถูกปิด โรงเรียนของพวกเขาถูกสั่งห้าม แต่ชาวมุสลิมกลับเงียบกริบ”

สโมสรตอบโต้ท่าทีของ เออซิล ด้วยการโพสต์บน Weibo โซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 5 ล้านคนโดยสลัดตัวออกจากความคิดเห็นของผู้เล่น

“เนื้อหาที่เผยแพร่เป็นความเห็นส่วนตัวของโอซิล อาร์เซนอลในฐานะสโมสรฟุตบอลมักจะยึดมั่นในหลักการการไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง”

ชาวจีนจำนวนหนึ่งระบายความรู้สึกในช่องคอมมเนต์ใต้โพสต์ Weibo กล่าวว่าสโมสรต้องการดำเนินการกับเรื่องนี้ และมีชาวจีนคนหนึ่งโพสต์ภาพเสื้ออาร์เซนอลพร้อมชื่อด้วยชื่อของเออซิล ที่ถูกตัดด้วยกรรไกร

จากท่าทีของเออซิล ทำให้สถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนจะไม่ทำการถ่ายทอดสดการแข่งขันระหว่างอาร์เซนอลกับแมนเชสเตอร์ซิตี้ในสุดสัปดาห์นี้ แม้ว่าสโมสรจะพยายามปลีกตัวจากคำพูดของสมาชิกของทีมแล้วก็ตาม

คาดว่าอาร์เซนอลจะต้องพยายามปกป้องตัวเองจากการตอบโต้ของจีน เพราะจีนเป็นตลาดฟุตบอลใหญ่ของโลก มีแฟนฟุตบอลอย่างน้อย 187 ล้านคน จากการประมาณการของบริษัท Nielsen