posttoday

จับตาจีนเผยแผนพลิกโฉม"มาเก๊า"ขึ้นแท่นไฟแนนเชียลฮับ

12 ธันวาคม 2562

คาดสีจิ้นผิงเตรียมเปิดนโยบายปั้น "มาเก๊า" เป็นศูนย์กลางการเงินแห่งใหม่แทนบ่อนกาสิโน

คาดสีจิ้นผิงเตรียมเปิดนโยบายปั้น "มาเก๊า" เป็นศูนย์กลางการเงินแห่งใหม่แทนบ่อนกาสิโน

รอยเตอร์และบลูมเบิร์กรายงานตรงกันว่า ช่วงสัปดาห์หน้าวันที่ 20 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งจะครบรอบ 20 ปีที่โปรตุเกสส่งมอบมาเก๊ากลับสู่อ้อมอกของจีน ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนมีกำหนดเดินทางไปยังมาเก๊าเพื่อเข้าร่วมงานฉลองดังกล่าว จะใช้โอกาสนี้ในการประกาศแผนสนับสนุนทางเศรษฐกิจที่จะพลิกโฉมมาเก๊าจากเมืองศูนย์กลางบ่อนกาสิโน ให้กลายเป็นไฟแนนเชียลฮับแห่งใหม่เฉกเช่นกับฮ่องกงหรือสิงคโปร์

รายงานดังกล่าวของรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน ระบุว่า ขณะที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกงกำลังเผชิญปัญหาการประท้วงยื้ดเยื้อยาวนานกว่า 6 เดือน แต่ทว่าแตกต่างกับมาเก๊าซึ่งยังคงสงบสุข ไร้ซึ่งเหตุประท้วงรุนแรง ด้วยเหตุนี้จีนจึงมีแผนใช้วาระครบรอบ 20 ปีมาเก๊ากลับสู่จีน เผยนโยบายพลิกโฉมมาเก๊าจากดินแดนแห่งบ่อนกาสิโน เปลี่ยนไปเป็นศูนย์กลางทางการเงินแห่งใหม่

จับตาจีนเผยแผนพลิกโฉม"มาเก๊า"ขึ้นแท่นไฟแนนเชียลฮับ

แหล่งข่าวในเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงหลายรายระบุว่า แผนการนี้จะรวมไปถึงการจัดตั้งตลาดหุ้นในมาเก๊าซึ่งจะใช้เงินหยวนในการซื้อขาย ให้มาเก๊าเข้าเป็นสมาชิกธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) สนับสนุนให้มาเก๊าเป็นเมืองท่องเที่ยวและเป็นเมืองเป้าหมายสำหรับการจัดประชุมระดับนานาชาติ และการจัดสรรที่ดินระหว่างมาเก๊ากับเกาะ Hengqin ซึ่งอยู่ภายใต้เขตเศรษฐกิจพิเศษในมณฑลกวางตุ้งสำหรับโครงการพัฒนาอสังหาฯในอนาคต

แผนการผลักดันมาเก๊าของผู้นำจีนนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่ารัฐบาลปักกิ่งไม่ได้มีเป้าหมายในการดันให้มาเก๊าขึ้นแท่นศูนย์กลางการเงินเทียบเท่าหรือแทนที่ฮ่องกง

จับตาจีนเผยแผนพลิกโฉม"มาเก๊า"ขึ้นแท่นไฟแนนเชียลฮับ สะพานฮ่องกง-มาเก๊า-จูไห่

แต่ความว่าเป็นแผนที่จึนต้องการกระจายความเสี่ยงในอนาคตหากฮ่องกงต้องเผชิญการประท้วง หรือปัจจัยอื่นๆที่กระทบต่อเศรษฐกิจฮ่องกงซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจของจีนด้วย

"อุตสาหกรรมการเงินเคยเป็นแนวคิดที่เราสงวนไว้สำหรับฮ่องกง" เจ้าหน้าที่จีนคนหนึ่งที่ขอไม่เปิดเผยตัวกล่าว "เราเคยให้นโยบายที่เป็นประโยชน์กับฮ่องกงทั้งหมด แต่ตอนนี้เราต้องการกระจายมัน"

เจ้าหน้าที่รัฐบาลนิรนามรายหนึ่งระบุว่า "แผนของประธานาธิบดีสีได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าต้องการให้มาเก๊ามาระบบเศรษฐกิจที่หลากหลาย มากกว่าการพึ่งพาเศรษฐกิจจากบ่อนกาสิโน โดยเป้าหมายของมาเก๊าในอนาคตคือการผลัดดันให้เป็นศูนย์กลางการเงิน การท่องเที่ยว และการประชุมในระดับนานาชาติเฉกเช่นกับสิงคโปร์"

ทั้งนี้ นอกจากแผนการพลิกโฉมมาเก๊าแล้ว การเตรียมเยือนมาเก๊าของประธานาธิบดีสีจะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่จีนใช้ตอกย้ำเชิงสัญลักษณ์ให้เห็นถึงความสำคัญของแนวคิด "หนึ่งประเทศ สองระบบ"