posttoday

Facebook - Google หลุดโผ 10 บริษัทน่าทำงานสุดในสหรัฐ

12 ธันวาคม 2562

เหตุใด เฟซบุ๊กและกูเกิล ซึ่งเคยติด 1 ใน 10 อันดับบริษัทน่าทำงานสุดในสหรัฐมาหลายปี กลับหลุดจากโผ 10 อันดับบริษัทน่าทำงานที่สุดของปี 2020

เหตุใด เฟซบุ๊กและกูเกิล ซึ่งเคยติด 1 ใน 10 อันดับบริษัทน่าทำงานสุดในสหรัฐมาหลายปี กลับหลุดจากโผ 10 อันดับบริษัทน่าทำงานที่สุดของปี 2020

เว็บไซต์ Glassdoor.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านการจัดหางานและการรีวิวบริษัทที่ทำงานจากมุมมองของพนักงาน ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับ 100 บริษัทที่น่าทำงานที่สุดในสหรัฐประจำปี 2020 โดยพบว่าจากการจัดอันดับดังกล่าว บริษัทด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ทั้ง เฟซบุ๊ก และ กูเกิล ซึ่งมักจะครอง 1 ใน 10 อันดับติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี กลับไม่สามารถรักษาการติด 1 ใน 10 ของการจัดอันดับครั้งล่าสุดนี้ไว้ได้

จากรายงานของ Glassdoor ระบุว่า เฟซบุ๊กซึ่งเคยติดในอันดับที่ 7 ในปีที่แล้ว ร่วงมาอยู่ในอันดับที่ 23 ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นอันดับที่ต่ำที่สุดของบริษัทนับตั้งแต่มีการจัดอันดับครั้งแรกในปี 2011

ขณะที่กูเกิล ซึ่งเคยได้รับการจัดอันดับบริษัทน่าเข้าทำงานที่สุดเมื่อปี 2015 และติดอยู่ในลิสต์ 1 ใน 10 มาโดยตลอด เป็นเวลาถึง 8 ปี แต่ในปีนี้กลับร่วงลงสู่อันดับที่ 11

บริษัทที่ได้รับการจัดอันดับน่าเข้าทำงานมากที่สุดในปีนี้คือ HubSpot Inc. บริษัทด้านพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับการตลาด จากรัฐแมสซาชูเซตส์ โดยไต่ขึ้นจากอันดับที่ 15 ในปีก่อนหน้า ขึ้นสู่อันดับ 1 ของปีนี้

ส่วนยักษ์ใหญ่ไอทีอีกรายอย่าง Apple Inc.ถูกจัดอยู่อันดับที่ 84 ในปีนี้ ขณะที่ Amazon ของเจฟฟ์ เบซอส ยังคงไม่เคยติด 100 อันดับเลยสักครั้งมาเป็นปีที่ 12 ติดต่อกัน

เป็นที่น่าสังเกตว่าบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับว่าน่าเข้าทำงานที่สุดนั้นมักอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมไอที ซอฟต์แวร์ ท่องเที่ยว สุขภาพ ค้าปลีกและการวิจัย https://www.glassdoor.com/

Amanda Stansell นักวิเคราะห์อาวุโสที่ Glassdoor ตั้งข้อสังเกตว่า การเติบโตของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีและเทคโนโลยี มักจะสวนทางกับการรักษาวัฒนธรรมองค์กร หรือบางองค์กรอาจเติบโตไปพร้อมๆกับวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง แต่ก็เป็นการเติบโตที่ต้องแลกมาซึ่งความเจ็บปวดและเรื่องอื้อฉาว

สำหรับกูเกิล กำลังเผชิญการสอบสวนจากคณะกรรมาธิการแรงงานสหรัฐ กรณีที่กูเกิลไล่ออกพนักงาน 4 รายจากความพยายามก่อประท้วงเรื่องที่กูเกิลอาจละเมิดความปลอดภัยด้านข้อมูลผู้ใช้งาน

ส่วนเฟซบุ๊กก็เผชิญกับกรณีอื้อฉาวแอบเก็บข้อมูลผู้ใช้งานนับล้านบัญชี รวมถึงการทำข้อมูลผู้ใช้งานนับล้านบัญชีรั่วไหลเช่นกัน ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์กต้องขึ้นให้การต่อสภาคองเกรสมาแล้ว

ทั้งนี้ การจัดอันดับดังกล่าวมาจากการสำรวจความคิดเห็นของพนักงานในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวของกับบริษัท อาทิ ค่าตอบแทน ผลประโยชน์ วัฒนธรรมองค์กร และการบริหารจัดการ