posttoday

นิวซีแลนด์ภูเขาไฟปะทุฉับพลัน นักท่องเที่ยวติดเกาะนับร้อย

09 ธันวาคม 2562

เกาะเหนือภูเขาไฟระเบิดนักท่องเที่ยวติดอยู่นับร้อย เกาะใต้น้ำท่วมปิดทางเข้าเมืองนักท่องเที่ยวติดอยู่นับพัน

ภูเขาไฟนอกชายฝั่งของนิวซีแลนด์ปะทุขึ้นในวันนี้ (9 ธันวาคม 2019) ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บและภูเขาไฟปล่อยควันสีขาวและเถ้าจำนวนมากขึ้นสู่อากาศ

นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น แถลงว่ามีนักท่องเที่ยวประมาณ 100 คนอยู่ในหรือรอบๆ เกาะไวท์ เมื่อเกิดการระเบิดของภูเขาไฟขึ้น ซึ่งบางคนยังไม่พบตัว เธอไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีผู้เสียชีวิตหรือไม่

“มีรายงานว่ามีผู้คนจำนวนมากได้รับบาดเจ็บและถูกส่งตัวไปยังชายฝั่งแล้ว สถานการณ์ตอนนี้ยังคงดำเนินอยู่ ในขั้นตอนนี้เห็นได้ชัดว่ามันเป็นปัญหาใหญ่หลวงมากโดยเฉพาะจำนวนของผู้ที่ได้รับผลกระทบ” อาร์เดิร์น กล่าว

GeoNet หน่วยงานภาครัฐของนิวซีแลนด์ กล่าวว่าเกาะนี้อยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ประมาณ 48 กิโลเมตร ปะทุขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 2:10 น. โดยระดับการเตือนภัยภูเขาไฟได้รับการยกระดับจาก 2 เป็น 4 หรือต่ำกว่าระดับสูงสุดเพียง 1 ระดับ ในขณะที่รหัสสีการบินที่เตือนอันตรายจากเถ้าในอากาศได้ยกระดับขึ้นเป็นสีส้ม

บริการรถพยาบาลบอกกับสถานีวิทยุ NewstalkZB ว่ามีรายงานถึงผู้บาดเจ็บ 20 คน แต่ไม่สามารถยืนยันลักษณะหรือขอบเขตของการบาดเจ็บได้

เบื้องต้นคาดว่า ผู้คนที่มาเยือนเกาะไวท์หลายคนล่องเรือมากับเรือสำราญ Ovation of the Seas ซึ่งจอดเทียบท่าที่ท่าเรือทารองกาเช้านี้

นิวซีแลนด์ภูเขาไฟปะทุฉับพลัน นักท่องเที่ยวติดเกาะนับร้อย Photo by DAVID GRAY / AFP

ขณะเดียวกัน มีนักท่องเที่ยวเกือบ 1,000 คนติดอยู่ในเมืองฟรานซ์โจเซฟ (Franz Josef) เมืองเล็กๆ บนเกาะใต้ของของนิวซีแลนด์หลังจากที่มีพายุฝนฟ้าคะนองทำให้เกิดแผ่นดินถล่มและน้ำท่วมตามทางหลวงสายหลักของเมือง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า งถนนไปยังเมืองนั้นจะไม่สามารใช้สัญจรได้จนกว่าจะถึงวันศุกร์ ดังนั้น นักท่องเที่ยวบางคนเลือกที่จะออกจากเมืองโดยเฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบินเล็ก ขณะที่คนอื่นรอจนกว่าทางหลวงจะเปิดอีกครั้ง

บรูซ สมิธ นายกเทศมนตรีเมืองเวสต์แลนด์กล่าวว่ามีนักท่องเที่ยว 970 คนในฟรานซ์โจเซฟ และตอนนี้มีเครื่องบินประมาณ 20 ลำและเฮลิคอปเตอร์ที่บินเข้าและออกจากเมืองเพื่อช่วยเหลือผู้คน เขากล่าวว่านักท่องเที่ยวบางคนต้องการที่จะอยู่กับยานพาหนะของตัวเองที่จอดในเมือง ขณะที่คนอื่นๆ ต้องการจะบินออกไป แต่ต้องตรวจสอบว่าประกันการเดินทางของพวกเขาครอบคลุมค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้านการโดยสารเครื่องบินฉุกเฉินหรือไม่