posttoday

อีลอน มัสก์ชนะคดีหมิ่นเวิร์น อันสเวิร์ธ

07 ธันวาคม 2562

คณะลูกขุนมีมติเอกฉันท์ ตัดสินมัสก์ชนะคดีหมิ่น "อันสเวิร์ธ" กรณีทวีตข้อความ "pedo guy"

คณะลูกขุนมีมติเอกฉันท์ ตัดสินมัสก์ชนะคดีหมิ่น "อันสเวิร์ธ" กรณีทวีตข้อความ "pedo guy"

หลังจากใช้เวลาในการพิจารณาไต่สวนเกือบ 4 วัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะลูกขุนศาลแขวงนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้มีคำตัดสินให้นายอีลอน มัสก์ เจ้าพ่อTesla และผู้ก่อตั้งบริษัท SpaceX ชนะคดีที่นายเวิร์น หรือ เวอร์นอน อันสเวิร์ธ นักดำน้ำชาวอังกฤษที่ร่วมในภารกิจกู้ภัย 13 ชีวิตหมูป่าติดถ้ำหลวง จากกรณีที่นายมัสก์ทวีตข้อความหมิ่นอันสเวิร์ธว่าเป็นพวกมีรสนิยมทางเพศกับเด็กหรือ pedo guy

มัสก์กล่าวหลังออกจากห้องพิจารณาเมื่อวันศุกร์ว่า "ความเชื่อมั่นในมนุษยธรรมของเขากลับคืนมาอีกครั้ง"

อีลอน มัสก์ชนะคดีหมิ่นเวิร์น อันสเวิร์ธ

คดีนี้เริ่มจากการที่อันสเวิร์ธฟ้องมัสก์เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว จากการที่นายมัสก์ทวีตข้อความหมิ่นประมาทอันสเวิร์ธผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 20 ล้านบัญชี โดยก่อนหน้านี้ระหว่างภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า นายมัสก์ได้เสนอความช่วยเหลือเป็นแคปซูลขนาดเท่าเด็กตัวเล็ก เพื่อใช้ในภารกิจนำทั้ง 13 ชีวิตออกจากถ้ำ แต่อันสเวิร์ธได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า แคปซูลนี้ก็เป็นเพียงแค่เครื่องมือประชาสัมพันธ์ของมัสก์เท่านั้น

ในระหว่างการไต่สวนนายมัสก์ได้กล่าวขอโทษอันเวิร์ธต่อหน้าศาลอีกครั้ง แม้ก่อนหน้านี้เขาจะลบข้อความดังกล่าว พร้อมทวีตข้อความขอโทษแล้วก็ตาม

L. Lin Wood ทนายความของอันสเวิร์ธพยายามอธิบายต่อศาลว่า ข้อความของนายมัสก์เปรียบเสมือนระเบิดนิวเคลียร์ที่ทำให้ลูกความของเขาเสียหาย ทั้งชื่อเสียงและทางจิตใจ โดยแย้งว่า นายมัสก์ตั้งใจสื่อความหมายให้อันสเวิร์ธเสียหายจากการกล่าวหาว่าเขาเป็นพวกชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก โดยอ้างหลักฐานเป็นข้อความทางอีเมล์ที่มัสก์เขียนตอบต่อสำนักข่าวแห่งหนึ่ง แม้ว่าใจความดังกล่าวมัสก์จะเรียกร้องให้หลายๆสำนักข่าวหยุดปกป้องพวกใคร่เด็กเสียที

ทนายของอันสเวิร์ธได้เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินรวม 190 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แบ่งเป็นค่าความเสียหายจริง 5 ล้าน ค่าความเสียหายที่เชื่อว่าจะเกิดขึ้น 35 ล้าน และค่าความเสียหายเพื่อการลงโทษ 150 ล้าน

อีลอน มัสก์ชนะคดีหมิ่นเวิร์น อันสเวิร์ธ

ซึ่งเรื่องนี้ ทนายความของมัสก์กล่าวหาอันสเวิร์ธว่าใช้การฟ้องร้องเพื่อหาชื่อเสียงและเงินทอง และเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล

Joshua Jones หนึ่งในคณะลูกขุนที่ตัดสินอธิบายว่า ทีมทนายของอันสเวิร์ธพยายามใช้ประเด็นด้านความรู้สึกดึงดูดให้ศาลมีอารมณ์ร่วมมากกว่าให้ความสำคัญกับหลักฐาน โดยทนายของอันสเวิร์ธและตัวนายอันเวิร์ธเองพยายามอธิบายว่าข้อความนั้นส่งผลต่อความรู้สึกและชื่อเสียงของเขาอย่างไร แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับพยานหลักฐานเท่าที่ควร

เช่นเดียวกับผู้สันทัดด้านกฎหมายมองว่า เหตุที่นายมัสก์ชนะคดีเพราะทีมทนายของมัสก์ได้พยายามอธิบายพฤติกรรมของมัสก์ หลังทวีตข้อความดังกล่าว นายมัสก์ได้ลบพร้อมทวีตขอโทษทันทีหลังทราบว่าส่งผลให้เกิดความไม่พอใจ

ด้านนายอันสเวิร์ธได้ยอมรับคำตัดสินของศาลแม้จะไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ ส่วนทนายของเขาระบุว่าคำตัดสินของศาลไม่ได้สร้างบรรทัดฐานที่ดีต่อสังคมเท่าที่ควร