posttoday

ทรัมป์โวยธนาคารโลก หยุดปล่อยเงินกู้จีน

07 ธันวาคม 2562

"ทำไมเวิร์ลแบงก์ต้องปล่อยสินเชื่อให้จีน จีนมีเงินอยู่แล้วตั้งมากมาย ถ้าไม่มีเขาก็ปั๊มเงินเองได้"

"ทำไมเวิร์ลแบงก์ต้องปล่อยสินเชื่อให้จีน จีนมีเงินอยู่แล้วตั้งมากมาย ถ้าไม่มีเขาก็ปั๊มเงินเองได้"

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ( 5 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นวอชิงตัน ดี.ซี. ธนาคารโลก หรือ World Bank ได้อนุมัติสินเชื่อเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลา 5 ปี จำนวน 1,000 ถึง 1,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 30,000 ถึง 45,000 ล้านบาท) แก่ทางการจีน แม้ว่าจะมีข้อคัดค้านจากรัฐบาลสหรัฐโดยเฉพาะประธานาธิบดีทรัมป์

การปล่อยกู้แก่จีนล่าสุดของเวิร์ลแบงก์แม้จะลดลงจากปีก่อนหน้า ซึ่งเฉลี่ยแล้วก่อนหน้านี้ธนาคารโลกเคยปล่อยเงินกู้จีนที่ราว 1,800 ล้านดอลลาร์ อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเงินกู้ช่วยเหลือสำหรับการพัฒนาในประเทศ"รายได้ระดับต่ำถึงปานกลาง"

รายงานจากเวิร์ลแบงก์ให้เหตุผลว่า การสนับสนุนนี้เป็นไปตามคำร้องขอของรัฐบาลจีนภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อการฟื้นฟูและการพัฒนา ด้านนาย
นายมาร์ติน ไรเซอร์ ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศจีน พูดถึงประเด็นนี้ว่า "สะท้อนพัฒนาการอันดีระหว่างความสัมพันธ์ของธนาคารโลกกับรัฐบาลจีน"

เรื่องดังกล่าว ส่งผลให้สหรัฐซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของธนาคารโลกแสดงความไม่ พอใจอย่างมาก โดยส.ว.ชัค กราสลีย์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการคลังของสภาคองเกรสได้กล่าวกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐซึ่งเสนอรายงานเรื่องนี้ต่อคองเกรงว่า "ธนาคารโลกได้ใช้เงินภาษีของชาวอเมริกัน ปล่อยกู้ให้กับประเทศร่ำรวยทางเศรษฐกิจซึ่งทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมในซินเจียงอย่างชัดเจน รวมถึงเป็นประเทศที่พยายามควบคุมประเทศที่อ่อนแอกว่าทั้งทางทหารและเศรษฐกิจ"

เช่นเดียวกับนายมนูชิน ได้เรียกร้องให้ธนาคารโลกถอดชื่อจีนออกจากกองทุนช่วยเหลือประเทศยากจน เพื่อให้เงินเหล่านี้ช่วยเหลือประเทศยากจนอย่างแท้จริง

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความแสดงความไม่พอใจเช่นกันโดยระบุว่า "ทำไมเวิร์ลแบงก์ต้องปล่อยสินเชื่อให้จีน จีนมีเงินอยู่แล้วตั้งมากมาย ถ้าไม่มีเขาก็ปั๊มเงินเองได้"