posttoday

"Victoria Falls" น้ำตกมรดกโลกในแซมเบีย แห้งเหือดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

07 ธันวาคม 2562

น้ำตกวิกตอเรีย (Victoria Falls) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นไนแองการ่าแห่งแอฟริกา กำลังเผชิญภัยแล้งจนน้ำแห้งเหือดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

น้ำตกวิกตอเรีย (Victoria Falls) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นไนแองการ่าแห่งแอฟริกา กำลังเผชิญภัยแล้งจนน้ำแห้งเหือดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

รอยเตอร์รายงานว่า น้ำตกวิกตอเรีย (Victoria Falls) น้ำตกขนาดใหญ่และมีหน้ากว้างมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก กำลังเผชิญกับสภาพภัยแล้งอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน จนระดับน้ำของน้ำตกได้ลดลงอย่างน่าตกใจ

เช่นเดียวกับน้ำตกไนแองการ่าที่ตั้งระหว่างสหรัฐและแคนาดา น้ำตกวิกตอเรียแห่งนี้ ได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนหลายล้านคน ให้เดินทางไปเยี่ยมชมน้ำตกแห่งนี้ซึ่งอยู่ระหว่างประเทศซิมบับเวและแซมเบียมีการสร้างโรงแรมและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย จึงนับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งสร้างรายได้ที่สำคัญของทั้งสองชาติ 

 

"Victoria Falls" น้ำตกมรดกโลกในแซมเบีย แห้งเหือดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน น้ำตกวิกตอเรียในมิถุนายน 2018

น้ำตกวิกตอเรีย ซึ่งเคยได้รับเลือกเป็นมรดกโลกในปี 1989 มีอีกชื่อท้องถิ่นว่า โมซิ-โอวา-ทุนยา แปลว่า เสียงร้องคำราม อันมาจากเสียงของสายน้ำขนาดมหึมาที่ไหลลงมาจากความสูงเกือบ 100 เมตร จากแม่น้ำทางใต้ของทวีปแอฟริกา เป็นเวลานานหลายทศวรรษ แต่กลับพบว่าปัจจุบันแถบไม่เหลือเสียงคำรามเหล่านั้น โดยสภาพของน้ำตกในปัจจุบันมีสภาพไม่ต่างจากโขดหินผาขนาดใหญ่เท่านั้น

"Victoria Falls" น้ำตกมรดกโลกในแซมเบีย แห้งเหือดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน @EdgarCLungu President of the Republic of Zambia

 

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาทั้งแซมเบียและซิมบับเว เผชิญความแห้งแล้งเลวร้ายที่สุดในรอบศตวรรษ จนส่งผลให้แม่น้ำแซมบีซี ซึ่งเป็นสายน้ำต้นทางของน้ำตกแห่งนี้มีสภาพแห้งเหือดไม่ต่างกัน แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วระดับน้ำของแม่น้ำจะลดลงบ้างเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าปีนี้ระดับน้ำลดลงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

"Victoria Falls" น้ำตกมรดกโลกในแซมเบีย แห้งเหือดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ภาพ : AFP

 

Dominic Nyambe หนึ่งในผู้ค้าขายของที่ระลึกใกล้น้ำตกเผยว่า ปีที่แล้วก็น้ำก็เคยแห้งแล้ง แต่ไม่เท่ากับครั้งนี้ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เขาเคยเห็น

"มันมีผลกระทบต่อเราเพราะ ลูกค้าไม่เห็นความยิ่งใหญ่ของน้ำตก นักท่องเที่ยวจึงลดลงอย่างเห็นได้ชัด"

นอกจากความแห้งแล้งแล้ว ทั้งซิมบับเว และแซมเบียต่างก็ได้รับผลกระทบจากไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ จากการที่ระดับในแม่น้ำแห้งจนแทบไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้

 

"Victoria Falls" น้ำตกมรดกโลกในแซมเบีย แห้งเหือดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน @EdgarCLungu President of the Republic of Zambia

 

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนอธิบายว่า ปัจจัยเหตุที่ทำให้แม่น้ำแห้งเหือดมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยพบว่าปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำลดต่ำลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการเก็บข้อมูลในปี 1995

อย่างไรก็ดีแม้ว่าจะมีปัจจัยด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่นักวิทยาศาสตร์บางคนยังคงไม่สามารถหาข้อสรุปที่ชัดเจนได้ว่า เหตุที่แม่น้ำแห้งนั้นเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของอากาศโลก หรือเป็นเพราะความแปรผันตามฤดูกาลในแอฟริกาซึ่งมักเกินขึ้นเป็นวงรอบหลายทศวรรษ

Photo : @EdgarCLungu / AFP