posttoday

น้ำลายน้องหมาอันตรายกว่าที่คิด ชายเยอรมันเสียชีวิตเพราะถูกสุนัขเลีย

30 พฤศจิกายน 2562

ชายเยอรมันวัย 63 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อแบคทีเรียร้ายแรงในน้ำลายสุนัข

ชายเยอรมันวัย 63 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อแบคทีเรียร้ายแรงในน้ำลายสุนัข

รายงานทางการแพทย์ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ European Journal of Case Reports in Internal Medicine ระบุว่า ชายชาวเยอรมันวัย 63 ปีมีสุขภาพแข็งแรงและไม่เคยถูกสุนัขกัดหรือข่วนก่อนได้รับเชื้อ มีเพียงกับสัมผัสและถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้เลียเท่านั้น

แพทย์ลงความเห็นว่าผู้เสียชีวิตได้รับเชื้อแบคทีเรียจากการถูกสุนัขเลีย โดยแบคทีเรียที่คร่าชีวิตชายคนดังกล่าวคือ capnocytophaga canimorsus ซึ่งพบได้ทั่วไปในน้ำลายสุนัขและแมว แต่มักไม่ค่อยพบการติดต่อไปสู่มนุษย์นอกจากการถูกสุนัขหรือแมวกัด

รายงานระบุว่า ระยะแรกคนไข้มีอาการคล้ายกับคนเป็นไข้ ทว่าต่อมาอาการเริ่มรุนแรงขึ้นจนติดเชื้อในกระแสเลือด และเกิดจุดเลือดใต้ผิวหนัง รวมทั้งรอยช้ำ สีผิวซีด และเนื้อตาย แม้จะได้รับการรักษาอย่างดีในห้องผู้ป่วยวิกฤต แต่สุขภาพของคนไข้ก็แย่ลงๆ จนอวัยวะภายในล้มเหลว

นอกจากนี้ ในรายงานยังเตือนเจ้าของสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสุนัขและแมวอีกว่า หากมีอาการคล้ายกับเป็นไข้แต่ร่วมกับอาการผิดปกติอื่นให้รีบไปพบแพทย์

ทั้งนี้ สตีเฟ่น โคล อาจารย์ภาควิชาสัตวแพทย์จุลชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยสัตวแพทย์แห่งเพนซิลเวเนีย เผยว่า แบคทีเรีย capnocytophaga canimorsus เป็นแบคทีเรียที่พบได้ทั่วไปในน้ำลายสุนัขและมักจะไม่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรง ทว่ากับผู้ได้รับเชื้อบางรายแบคทีเรียนี้อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อรุนแรง แต่เกิดขึ้นได้ยากมาก

นอกจากชายชาวเยอรมันแล้ว เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หญิงชาวอเมริกันต้องถูกตัดแขนและขา เนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรียชนิดเดียวกันจากการถูกลูกสุนัขที่เลี้ยงไว้เลียบาดแผล

ภาพ : European Journal of Case Reports in Internal Medicine