posttoday

เยอรมนีเข้มคุ้มครองบริษัทไฮเทค หวั่นทุนจีนเทคโอเวอร์

29 พฤศจิกายน 2562

หวั่นจีนก๊อบปี้เทคโนโลยี เยอรมนีเล็งออกกฎหมายคุมเข้มต่างชาติเข้าซื้อกิจการ

หวั่นจีนก๊อบปี้เทคโนโลยี เยอรมนีเล็งออกกฎหมายคุมเข้มต่างชาติเข้าซื้อกิจการ

เอเอฟพีรายงาน กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า มีแผนเตรียมออกกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับบริษัทต่างชาติที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดสหภาพยุโรป (non-EU firms) เข้ามาซื้อกิจการของบริษัทด้านเทคโนโลยีสัญชาติเยอรมัน หลังพบสัญญาณว่ากลุ่มทุนจากจีนหลายแห่งกำลังรุกคืบเข้ามาซื้อกิจการธุรกิจในยุโรป รวมถึงในเยอรมนี

ทางการเยอรมนีระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างกำลังร่างบทแก้ไขเพิ่มเติมในบัญญัติระเบียบการค้าต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีอำนาจในการเข้าทบทวนหรือสั่งห้ามบริษัทต่างชาติที่มีแผนจะเข้าซื้อหุ้นอย่างต่ำร้อยละ 10% ของกิจการบริษัทด้านเทคโนโลยีชั้นสูงในเยอรมนี

ร่างบทแก้ไขฉบับนี้ จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อ บริษัทเทคโนโลยีชั้นสูงของเยอรมนี โดยเฉพาะด้านหุ่นยนต์, ปัญญาประดิษฐ์, เซมิคอนดักเตอร์, ไบโอเทคโนโลยี และ เทคโนโลยีควอนตัม

คำแถลงของกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีระบุว่า "การแก้ไขครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าหมายห้ามการซื้อขายกิจการ แต่เป็นเรื่องการเข้าไปตรวจสอบในกรณีการซื้อขายกิจการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสำคัญให้มากขึ้น"

ความคืบหน้านี้มีขึ้นหลังจากช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทจีนหลายแห่งได้เข้ากลายเป็นผู้ถือหุ้น หรือเทคโอเวอร์กิจการบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่ง รวมถึงบริษัทด้านการขนส่งทั้งสนามบิน ท่าเรือ ในสหภาพยุโรป

เมื่อปี 2016 Kuka ซึ่งเป็นบริษัทด้านหุ่นยนต์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีออโตเมชั่น ได้ถูกบริษัท Midea ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติจีนเข้าซื้อกิจการ ส่งผลให้หลายฝ่ายหวั่นว่าเทคโนโลยีสำคัญของเยอรมนีกำลังถูกขายให้บริษัทจีน

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้นายกรัฐมนตรีหลี่ เค้อเฉียง ของจีนได้กล่าวระหว่างการเยือนกรุงเบอร์ลินเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การลงทุนของจีนในเยอรมนี ไม่ได้เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง พร้อมย้ำว่าบริษัทจีนต้องการเรียนรู้จากประสบการณ์และเทคโนโลยีของเยอรมนี

File Photo : AFP