posttoday

ญี่ปุ่นเผยไทยขนยาเข้าประเทศผ่าน"นาริตะ"มากสุด

29 พฤศจิกายน 2562

ทางการญี่ปุ่นเผยสถิติจับลักลอบยาเสพติดผ่านสนามบินมากสุดเป็นประวัติการณ์ พบต้นทางจากไทยอันดับหนึ่ง

ทางการญี่ปุ่นเผยสถิติจับลักลอบยาเสพติดผ่านสนามบินมากสุดเป็นประวัติการณ์ พบต้นทางจากไทยอันดับหนึ่ง

อาซาฮี ชิมบุน รายงานว่า สำนักศุลกากรนาริตะได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา เกี่ยวสถิติการจับกุมการลักลอบขนยาเสพติดผ่านสนามบินนาริตะ โดยพบว่าช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ศุลกากรนาริตะตรวจพบการลักลอบขนยาเสพติดสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการจับกุมมา โดยหากเทียบกับสถิติการจับกุมของปีที่แล้ว ในแง่ของคดีเพิ่มขึ้น 4.3% ขณะที่สัดส่วนยาเสพติดที่ยึดได้เพิ่มเป็น 6.8%

จำนวนผู้ถูกจับกุมเมื่อตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 133 ราย ปริมาณยาเสพติดที่จับกุมได้รวม 272 กิโลกรัม เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดทั้งในแการจับกุมหากเทียบกับปี 2011 ซึ่งเคยจับได้มากสุด 116 ราย ขณะที่ปี 2013 ญี่ปุ่นเคยยึดยาเสพติดได้มากสุดรวม 269 กิโลกรัม ซึ่งจากทั้งสองสถิตินั้นพบว่าหากเทียบกับช่วง10เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ ได้ทำลายสถิติทั้งในแง่จำนวนผู้กระทำผิดและปริมาณยาเสพติดที่ญี่ปุ่นเคยจับได้

รายงานระบุว่า ยาเสพติดที่จับได้ส่วนใหญถูกลักลอบผ่านการโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำที่มีต้นทางจากประเทศไทย

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศุลกากรนาริตะพบชายแคนาดาถูกจับหลังพบว่าพยายามลักลอบขนยาเสพติดจากแคนาดาเข้าญี่ปุ่น เป็นปริมาณมากถึง 30 กิโลกรัม ผ่านทางสนามบิน ซึ่งถือเป็นการยึดยาเสพติดล็อตใหญ่สุดเท่าที่เคยพบผ่านวิธีการขนทางสนามบิน

ขณะที่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้จับหญิงไทย 8 คน พยายามลักลอบขนยาเสพติดน้ำหนักรวม 8 กิโลฯ ผ่านการซ่อนไว้ตามส่วนต่างๆของร่างกายรวมถึงภายในอวัยวะเพศ โดยพบว่าทั้ง 8 ทำทีเดินทางเข้าญี่ปุ่นผ่านสายการบินต้นทุนต่ำที่มีต้นทางจากไทย

ญี่ปุ่นยังพบว่าผู้ลักลอบหลายรายได้ใช้กลอุบายในการทำทีเดินทางท่องเที่ยว ด้วยวิธีแบบ "shotgun" หรือการกระจายตัวกันขน บางรายอาจใช้วิธีโดยสารมาในเที่ยวบินเดียวกัน ทั้งนี้ทางสำนักตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรนาริตะจะหารือเพื่อเตรียมมาตรการรับมือสำหรับปีต่อไป

ที่มา : https://www.asahi.com/articles/ASMCW5PX9MCWUDCB010.html

File Photo : Kyodo