posttoday

ชาบูหม่าล่าไม่สุกเป็นเหตุ ทำชายจีนพบพยาธิตัวตืดขึ้นสมอง

27 พฤศจิกายน 2562

ชายจีนพบพยาธิตัวตืดในสมอง คาดมาจากการกินชาบูหม้อไฟที่เนื้อปรุงไม่สุก

ชายจีนพบพยาธิตัวตืดในสมอง คาดมาจากการกินชาบูหม้อไฟที่เนื้อปรุงไม่สุก

ชายคนงานก่อสร้างชาวจีนวัย 46 ปี ประสบกับอาการชักเกรงจากการที่พยาธิตัวตืดในสมอง โดยคาดว่าจะเป็นผลมาจากการรับประทานชาบูหม้อไฟที่เนื้อผ่านการปรุงแบบสุกๆดิบๆ

เรื่องดังกล่าวได้รับการเปิดเผยผ่านรายงานที่ตีพิมพ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วของโรงพยาบาลประจำมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงของจีน โดยระบุว่า นายจู (นามสมมติ) จากเมือง Luzhou ทางตะวันออกของมณฑลเจ้อเจียง ได้ซื้อเนื้อหมูและเนื้อแกะมาปรุงในชาบูหม้อไฟซุปหม่าล่า

หลังรับประทานซุปหม้อไฟดังกล่าวได้เพียงไม่กี่วัน เขาเริ่มมีอาการเวียนศีรษะ และปวดศีรษะตลอดทั้งวัน ขณะที่ช่วงกลางคืนนายจูพบว่ามีอาการชักเกรงคล้ายกับคนเป็นโรคลมชัก เพื่อนๆในแคมป์คนงานก่อสร้างจึงรีบนำตัวเขาส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ซึ่งผล CT สแกนพบร่องรอยหินปูนในกระโหลกศีรษะ (intercranial calcifications) แต่ทว่านายจูปฏิเสธการตรวจเพิ่มเติม เนื่องจากไม่มีเงินเพียงพอ ก่อนจะเดินทางกลับบ้าน

อย่างไรก็ตาม อาการของนายจูยิ่งเป็นหนักขึ้น เขาจึงเดินทางไปโรงพยาบาลประจำมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง แพทย์ได้ทำการสแกน MRI กระทั่งพบว่ามีตัวอ่อนพยาธิตืดหมูอยู่ภายในสมอง

หัวหน้าแพทย์ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงสันนิฐานว่า นายจูติดเชื้อพยาธิตัวตืดผ่านระบบทางเดินอาหารจากการที่เข้ารับประทานเนื้อหมูและเนื้อแกะที่ไม่ได้รับการปรุงสุก

นายจูยังยอมรับผ่านรายงานว่า เขาไม่ได้เคี้ยวเนื้ออย่างละเอียดพอ รวมถึงซุปหม่าล่ารสเผ็ดที่รับประทานนั้นเป็นสีแดง จึงยากจะแยกแยะว่าเนื้อปรุงสุกแล้วหรือไม่ ทั้งนี้ อาการล่าสุดของนายจูดีขึ้นตามลำดับ หลังแพทย์ทำการรักษาตามขั้นตอน พร้อมลดแรงดันภายในสมองเขาแล้ว

Photo : First Affiliated Hospital of Zhejiang University