posttoday

จัดอันดับแบรนด์ยอดนิยมของคนไทย Netflixเบอร์หนึ่ง

25 พฤศจิกายน 2562

เป็นที่น่าเสียดายว่าแบรนด์ในใจของคนไทยไม่มีสินค้าของไทยเลย

ผลการสำรวจโดยบริษัท YouGov เกี่ยวกับความนิยมในแบรนด์ต่างๆ ของประชาชนในเอเชีย หรือ Brand Advocacy Rankings ในส่วนของประเทศไทยพบว่า Netflix มาเป็นอันดับที่ 1 แบรนด์ที่ผู้บริโภคแนะนำมากที่สุด หลังจากทำการตอบแบบสอบถามว่า "คุณจะแนะนำแบรนด์ไหนให้เพื่อนสนิทหรือเพื่อนร่วมงาน?" และ "คุณจะแนะนำให้เพื่อนสนิทหรือเพื่อนร่วมงานหลีกเลี่ยงแบรนด์ไหน?"

อันดับที่ 2 ในใจคนไทยคือแอพลิเคชั่น LINE และในอันดับที่ 3 คือ Youtube ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์ก/วิดีโอแชริ่งที่คนไทยใช้มากที่สุดรายหนึ่ง

เป็นที่น่าเสียดายว่าแบรนด์ในใจของคนไทยไม่มีสินค้าของไทยเลย เทียบกับประเทศอื่นๆ ที่มักจะนิยมแบรนด์สินค้าของประเทศตัวเอง เช่น เวียดนาม แบรนด์ยอดนิยมอันดับ 1 คือ สายการบิน Vietnam Airlines เกาหลีใต้อันดับ 1 คือ kakaobank อินโดนีเซียคือสายการบิน Garuda Indonesia และจีนคือ Huawei

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกประเทศที่นิยมแบรนด์ของตัวเอง เช่น อีนดับ 1 ในใจผู้บริโภคชาวมาเลเซียคือ Shopee (ซึ่งเป็นของสิงคโปร์) ส่วนสิงคโปร์นิยม Netflix มากที่สุด อินเดียนิยม Google ไต้หวันให้ Booling.com เป็นอันดับที่ 1 และญี่ปุ่นชอบแบรนด์ Tokyo Disney SEA มากที่สุด

ภาพประกอบ - นักแสดงหญิง Julia Schlaepfer เดินทางมาถึงรอบปฐมทัศน์ เรื่อง "The Politician" ของ Netflix  ที่โรงละคร DGA ในนครนิวยอร์กเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2019 (ภาพถ่ายโดย ANGELA WEISS / AFP)