posttoday

องค์กรนักข่าวสายสืบเผยเอกสารลับค่ายกักกันซินเจียง

25 พฤศจิกายน 2562

แต่รัฐบาลจีนปฏิเสธว่าไม่มีการกระทำทารุณชาวอุยเกอร์หรือชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ในซินเจียง

สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนระหว่างประเทศ (ICIJ) เปิดเผยเอกสารลับของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการสิ่งที่เกิดขึ้นภายในค่ายกักกันในซินเจียง ประเทศจีน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติระบุว่ามีชาวอุยเกอร์และชาวมุสลิมชนกลุ่มน้อยเชื้อชาติอื่นๆ อย่างน้อย 1 ล้านคนถูกควบคุมตัวไว้

ICIJ เผยว่าได้รับเอกสารของปี 2017 ว่าด้วยรายการแนวทางซึ่งใช้เป็นเสมือนคู่มือสำหรับปฏิบัติการในค่าย พร้อมคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการป้องกันการหลบหนี การรักษาความลับเกี่ยวกับค่าย การฝึกอบรมผู้ฝึกงาน แนวปฏิบัติเมื่อผู้ต้องขังได้พบญาติ หรือแม้แต่การใช้ห้องน้ำ

เอกสารอื่นๆ ที่ได้รับมานั้นรวมถึงการบรรยายสรุปของหน่วยสืบราชการลับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตำรวจใช้ระบบรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเลือกประชาชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงมาเข้าค่ายกักกัน

แต่หนังสือพิมพ์ Guardian ซึ่งเป็นสมาชิกในเครือของ ICIJ รายงานว่าสถานทูตจีนในลอนดอนกล่าวว่า "เอกสารที่รั่วไหลออกมาเป็นของปลอมแปลงและข่าวปลอม"

กระทรวงการต่างประเทศจีนยังไม่ตอบคำถามของ Reuters เกี่ยวกับรายงาน ICIJ และสำนักข่าว Reuters ไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารได้อย่างเต็มที่

การรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นต่อประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนของจีนในซินเจียง ประเทศที่เป็นหัวหอกวิจารณ์จีนคือสหรัฐและอีกกว่า 30 ประเทศ ประณามจีนว่า "ดำเนินการปราบปรามที่น่าหวาดกลัว" และเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว หนังสือพิมพ์ New York Times ในสหรัฐก็อ้างว่าได้เอกสารลับเกี่ยวกับค่ายกักกันในซินเจียงมาเช่นกัน พร้อมเปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวค่ายและการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยในซินเจียง

รัฐบาลจีนปฏิเสธว่าไม่มีการกระทำทารุณชาวอุยเกอร์หรือชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ในซินเจียง และค่ายกักกันนั้นที่จริงแล้วเป็นการให้การฝึกอบรมวิชาชีพเพื่อสอนทักษะใหม่ๆ รวมถึงแก้ปัญหาการเข้าไปพัวพันกับกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงและแนวคิดแบ่งแยกดินแดนในหมู่คนท้องถิ่น

Photo by GREG BAKER / AFP