posttoday

เศรษฐกิจทรุดทั่วโลก พิษสงครามการค้ารอ2ปีไม่มีแววกระเตื้อง

21 พฤศจิกายน 2562

ท่ามกลางความไม่แน่นอนของนโยบาย และกระแสการค้าและการลงทุนที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง

 


องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ปรับลดตัวเลขคาดการเศรษฐกิจโลกลงในปี 2020 และกล่าวว่าในปี 2021 ก็ยังจะไม่มีวี่แววที่จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากความเสี่ยงที่เกิดจากความตึงเครียดทางการค้า

จากรายงานภาวะเศรษฐกิจโลก (Economic Outlook) OECD คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะขยายตัว 2.9% ในปี 2020 หรือลดลง 0.1% จากการคาดการณ์ครั้งก่อนในเดือนกันยายน ส่วนในปี 2021 OECD เห็นว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกจะกลับมาอยู่ที่ 3.0% ซึ่งแม้จะดีกว่าปีหน้าแต่ยังไม่ถือว่าเป็นการเติบที่แข็งแกร่ง

Laurence Boone หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ OECD กล่าวว่า "ในช่วงสองปีที่ผ่านมาผลการเติบโตทั่วโลกและโอกาสในการลงทุนลดลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความไม่แน่นอนของนโยบาย และกระแสการค้าและการลงทุนที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง"

Boone กล่าวว่าในขณะที่ธนาคารกลางมีการตัดสินใจทางการเงินที่เด็ดขาดและทันเวลาซึ่งชดเชยผลกระทบด้านลบจากความตึงเครียดทางการค้า แต่รัฐบาลส่วนใหญ่ไม่ได้ทำเช่นนั้นในระดับการคลัง ตัวอย่างเช่นการลงทุนในโครงการระยะยาวเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ และควบคุมปัญหาโลกร้อน

ดังนั้น เนื่องจากความไม่แน่นอนเชิงนโยบายอย่างต่อเนื่องและการไหลเวียนของการค้าและการลงทุนที่อ่อนแอ OECD จึงเห็นว่าเศรษฐกิจโลกกำลังขยายตัวในอัตราที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ทางการเงินทั่วโลกเกิดขึ้นในปี 2007

เศรษฐกิจสหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิตใหญ่ที่สุดในโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 2.0% ภายในปี 2021 ขณะที่การเติบโตในญี่ปุ่นและเขตยูโรโซนคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 0.7% และ 1.2% ตามลำดับ

ในประเทศจีน ซึ่งเป็นเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกมีการคาดการณ์ว่าการเติบโตจะลดต่ำลงไปอยู่ที่ประมาณ 5.5% ภายในปี 2021

ส่วนประเทศตลาดเกิดใหม่อื่น ๆ คาดว่าจะฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในปี 2021