posttoday

ลีกาชิงอัดฉีดเกือบ 4 พันล้านบาทอุ้มธุรกิจท้องถิ่นฮ่องกง

19 พฤศจิกายน 2562

มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของฮ่องกง ประกาศทุ่มเงินรวม 1,000 ล้านเหรียญฮ่องกงช่วยธุรกิจร้านอาหาร-ค้าปลีกของฮ่องกงที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อมากว่า 5 เดือน

มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของฮ่องกง ประกาศทุ่มเงินรวม 1,000 ล้านเหรียญฮ่องกงช่วยธุรกิจร้านอาหาร-ค้าปลีกของฮ่องกงที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อมากว่า 5 เดือน

มูลนิธิลีกาชิง ซึ่งก่อตั้งโดย ลีกาชิง มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของฮ่องกง ประกาศอัดฉีดเงิน 1,000 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือราว 3,855.83 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจร้านอาหารและร้านค้าปลีกที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงจนบางส่วนต้องปิดร้านถาวร โดยเงินช่วยเหลือนี้เป็นส่วนเสริมมาตรการการช่วยเหลือจากภาครัฐ

เงินช่วยเหลือจากลีกาชิงระยะแรกจำนวน 200 ล้านเหรียญฮ่องกง จะถูกนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประกอบกิจการร้านอาหารท้องถิ่นที่มีพนักงานไม่เกิน 50 คน ร้านละ 60,000 เหรียญฮ่องกง ส่วนเงินช่วยเหลือระยะที่ 2 จำนวน 600 ล้านเหรียญฮ่องกงที่เพิ่งประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ จะถูกนำไปช่วยเหลือเจ้าของกิจการร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้าน อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า หนังสือ เครื่องเขียน ยาและสมุนไพรจีน ยา และเครื่องสำอาง โดยจะได้รับร้านละ 60,000 เหรียญฮ่องกง ส่วนร้านค้าประเภทอื่นจะได้รับ 30,000 เหรียญฮ่องกง

การชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อมากว่า 5 เดือนสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจท้องถิ่นฮ่องกงอย่างหนักเนื่องจากนักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าฮ่องกง โดยนับตั้งแต่การประท้วงจุดชนวนขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา รายได้ของร้านอาหารลดลงไปกว่า 30% จนเจ้าของร้านอาหารอย่างน้อย 200 ร้านตัดสินใจปิดกิจการถาวร ขณะที่มูลค่าการซื้อขายของร้านค้าปลีกลดลง 18.3% ในเดือน ก.ย. จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจากนักท่องเที่ยวลดลงถึง 34.2%

นอกจากนี้ ยังมีสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐซ้ำเติมสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของฮ่องกง จนเศรษฐกิจของฮ่องกงเติบโตลดลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิคเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงจะพยายามอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 22,500 ล้านเหรียญฮ่องกงตั้งแต่ 3 เดือนก่อนก็ตาม