posttoday

เตือนสิงคโปร์อาจมีประท้วงเหมือนฮ่องกง

19 พฤศจิกายน 2562

รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เตือน สถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงที่ยกระดับความรุนแรงขึ้นจนมาถึงจุดแตกหักมีโอกาสเกิดขึ้นกับสิงคโปร์หากรัฐบาลชะล่าใจ

รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เตือน สถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงที่ยกระดับความรุนแรงขึ้นจนมาถึงจุดแตกหักมีโอกาสเกิดขึ้นกับสิงคโปร์หากรัฐบาลชะล่าใจ

ชานชุนซิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ เผยกับผู้สื่อข่าวว่าสิงคโปร์ควรเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นในฮ่องกง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานะความสัมพันธ์ของสิงคโปร์ต่อโลกที่มีมาอย่างยาวนาน

“หากสถานการณ์ในฮ่องกงยังไม่กลับสู่ความสงบ ยังไม่มีการเจรจาหรือการดำเนินการอย่างสร้างสรรค์ อนาคตของฮ่องกงและความยั่งยืนของรูปแบบการปกครองที่ใช้อยู่ก็ยังมืดมน สิ่งที่เกิดขึ้นกับฮ่องกงสามารถเกิดขึ้นกับสิงคโปร์ได้ง่ายๆ หากรัฐบาลสิงคโปร์ชะล่าใจหรือไม่ระมัดระวัง” รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์กล่าว

อย่างไรก็ดี การชุมนุมประท้วงถือเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในสิงคโปร์ เนื่องจากการชุมนุมกันโดยมีจุดประสงค์และไม่ได้รับอนุญาตจากตำรวจถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ผู้ที่เข้าร่วมต้องถูกปรับอย่างหนัก

นอกจากนี้ ชานชุนซิงยังกล่าวอีกว่า ผู้นำต้องเห็นประโยชน์ของประชาชนและประเทศมาก่อนผลประโยชน์ของตัวเองและพรรค ขณะที่รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ระยะยาวควบคู่ไปกับผลประโยชน์ระยะสั้นด้วย และยังเตือนถึงการใช้ความรุนแรงแก้ปัญหาความขัดแย้งว่า ตามประวัติศาสตร์แล้วประเทศที่เป็นนครรัฐ (city state) ทั่วไปมักไม่ได้มีอายุยืนยาว

การแสดงความคิดเห็นนี้มีขึ้นในช่วงที่สิงคโปร์กำลังจะประกาศการเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องจัดขึ้นในเดือน เม.ย. 2021 แต่ส่วนใหญ่มักจะประกาศจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด โดยคาดการณ์กันว่าจะได้ผู้นำคนใหม่ที่ไม่ได้มาจากตระกูลลีของลีกวนยู ผู้ก่อตั้งสิงคโปร์ผู้ล่วงลับ