posttoday

จีนยืมพื้นที่ PornHub แพร่คลิปต้านม็อบฮ่องกงหลังถูกโซเชียลแบน

18 พฤศจิกายน 2562

เปิดศึกโซเชียลเมื่อเว็บโป๊กลายเป็นสมรภูมิข่าวสาร

เปิดศึกโซเชียลเมื่อเว็บโป๊กลายเป็นสมรภูมิข่าวสาร

โซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมของโลกไม่ว่าจะเป็น Facebook และ Twitter รวมถึง Youtube พยายามที่จะปิดกั้นการเข้าถึงโพสต์ของฝ่ายต่อต้านผู้ประท้วงในฮ่องกงและการอธิบายเหตุการณ์การประท้วงด้วยมุมมที่เข้าข้างรัฐบาลจีน ทำให้ฝ่ายนี้ขาดแคลนพื้นที่ในการเผยแพร่ข้อมูล

ล่าสุด ฝ่ายต่อต้านม็อบฮ่องกงพบช่องทางในการแพร่ข้อมูลของฝ่ายตนผ่านทาง PornHub เว็บไซต์บริการคลิปวาบหวิวที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลก จากการายงานของ Quartz พบว่า ในเวลานี้พบคลิปที่เกี่ยวกับปรชาชนฮ่องกงแสดงความชื่นชมการทำงานของตำรวจประมาณ 10 กว่าคลิป รวมถึงคลิปที่เป็นการแสดงความเห็นไม่พอใจความรุนแรงของผู้ประท้วง

นับเป็นครั้งแรกที่ ศูนย์กลางคลิปหวิวอย่าง PornHub กลายเป็นเครื่องมือทางการเมือง จากการายงานของ Les Echos พบว่า มีการใช้เว็บไซต์วาบหวิว 2 แห่งเป็นเครื่องมือโพสต์วิดิโอเรียกร้องหใคนหนุ่มสาวฮ่องกงออกมาประท้วง จนเว็บไซต์ดังกล่าวถูกแบน

ทั้งนี้ โซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่ๆ ถูกวิจารณ์ว่ามีนโยบายกีดกันฝ่ายที่มีความเห็นต่างกับผู้ประท้วงในฮ่องกง มีการลบคลิป ปิดกั้นการใช้งาน และมีการแจ้งเตือนหากพบว่ามีข้อความในทำนองสนับสนุนตำรวจฮ่องกง รัฐบาลจีน รวมถึงคลิปวิดิโอที่แสดงความรุนแรงของผู้ประท้วง