posttoday

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี

17 พฤศจิกายน 2562

รวมภาพข่าวยอดเยี่ยมของโพสต์ทูเดย์ระหว่างวันที่ 3 - 10 พฤศจิกายน

รวมภาพข่าวยอดเยี่ยมของโพสต์ทูเดย์ระหว่างวันที่ 3 - 10 พฤศจิกายน ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพถ่ายโดย Anthony WALLACE / AFP

ฮ่องกงเละอีกรอบ หลังนศ.หนุ่มตายปริศนา

ชายชาวฮ่องกงไม่ทราบชื่อถูกผู้ชุมนุมทุบตีจนได้รับบาดเจ็บไปทั่วร่างกาย หลังจาก 2 ฝ่ายมีปากเสียงกันระหว่างการไว้อาลัยนักศึกษาวัย 22 ปีที่ตกจากตึกจนเสียชีวิตเมื่อเร็วๆ ที่นี้ที่เขตเจิงกวันโอ่ว ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตของนักศึกษาชายรายดังกล่าว แต่การตายของเขาทำให้ขบวนการประท้วงตื่นตัวและก่อเหตุรุนแรงอีกครั้ง หลังจากที่ค่อนข้างสงบลงในช่วง 2 - 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา  ภาพถ่ายโดย Anthony WALLACE / AFP

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพถ่ายโดย STR / JIJI PRESS / AFP) / Japan OUT

ทำไมปูหิมะราคาตัวละเกือบ1.4ล้านบาท?

ชาวญี่ปุ่นอวดปูหิมะที่ขายในราคาประมูลสูงถึง 46,000 เหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 1.4 ล้านบาท ที่เมืองทตโตริ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2019 ซึ่งอาจเป็นราคาที่สูงที่สุดในโลก และสร้างสถิติใหม่ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่าปูมีน้ำหนัก 1.2 กิโลกรัมและวัดได้ 14.6 เซนติเมตร สำนักข่าว CNBC รายงานว่าผู้ที่ซื้อไปคือเท็ตซึจิ ฮามาชิตะ ประธานสมาคมผู้ค้าส่งอาหารทะเล

สาเหตุที่ปูหิมะตัวนี้มีราคาแพงมากเนื่องจากเป็นตัวแรกที่จับได้ในฤดูกาลจับปู และเป็นสัญลัษณ์แสดงสถานะความมั่งมีของผู้ซื้อคนแรกด้วย

อีกสาเหตุที่มันมีราคาแพงคือ ปริมาณความต้องการปูหิมะในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นมากนับตั้งแต่ปี 2017 ทำให้ราคาของปูหิมะตัวที่แพงที่สุดในแต่ละปี เพิ่มขึ้นในอัตราก้าวกระโดด โดยเมื่อปี 2018 อยู่ที่ 18,000 เหรียญสหรัฐ ภาพถ่ายโดย STR / JIJI PRESS / AFP) / Japan OUT

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพถ่ายโดย AHMAD AL-RUBAYE / AFP

เกิดอะไรขึ้นที่อิรัก?

การประท้วงที่อิรักเริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2019 กินพื้นที่ตอนกลางและภาคใต้ของอิรัก เพื่อแสดงความไม่พอใจปัญหาคอร์รัปชั่น ไปจนถึงปัญหาว่างงาน และการบริการสาธารณะที่ย่ำแย่ ซึ่งจากรายงานของ BBC ระบุว่า การประท้วงครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อโค่นล้มระบบการบริหารประเทศที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่การรุกรานของสหรัฐเมื่อ 16 ปีก่อน ซึ่งมีปัญหาคอร์รัปชั่นยืดเยื้อ

ในภาพนี้ ผู้ประท้วงชาวอิรักกำลังอพยพผู้บาดเจ็บบนสะพานผู้พลีชีพ (Jisr Al-Shuhada) จากที่เกิดเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาล หลังจากกองกำลังรักษาความปลอดภัยยิงแก๊สน้ำตาและระเบิดเสียง เข้าสลายผู้ชุมนุมในกรุงแบกแดดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2019 ภาพถ่ายโดย AHMAD AL-RUBAYE / AFP

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพถ่ายโดย William WEST / AFP

เบอร์เกอร์ซื้อมาเกือบ 25 ปีไม่มีเน่าสภาพเป๊ะสุดๆ

เคซีย์ ดีน ชาวออสเตรเลียวัย 39 ปี จ้องมองไปที่เบอร์เกอร์เนื้อกับชีสของแมคโดนัลด์ (McDonald) ที่เขากับเพื่อนซื้อมาตอนเป็นวัยรุ่นในปี 1995 และเก็บไว้ในโรงเก็บของในเมืองแอดิเลดนานถึง 24 ปี แม้ว่าเบอร์เกอร์จะหดตัวเล็กน้อยจากขนาดดั้งเดิม แต่รูปร่างยังเดิม ไม่มีร่องรอยของเชื้อราและไม่มีกลิ่นเน่าเสีย ภาพถ่ายโดย William WEST / AFP

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพถ่ายโดย STR / AFP

ฆ่าเผา9ศพแม่-เด็กอเมริกันเหยื่อแก๊งค้ายาเม็กซิโก

สมาชิกของครอบครัวลีบรอนกำลังโศกเศร้าในขณะที่มองดูรถยนต์ของคนในครอบครัวที่ถูกเผา พร้อมกับสมาชิก 9 คนของครอบครัวที่ถูกสังหารโดยกลุ่มคนร้ายในเขตบาวิเซ ภูเขาโซโนรา ประเทศเม็กซิโกในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง 3 คน และเด็ก 6 คน และมีผู้รอดชีวิต 8 คนทั้งหมดเป็นเด็กที่หลบซ่อนอยู่ในพุ่มไม้ระหว่างที่ถูกโจมตี หนึ่งในนั้นต้องเดินทางลงเขาถึง 22.5 กิโลเมตรเพื่อมาขอความช่วยเหลือ คาดว่าผู้ลงมือเป็นแก๊งค้ายาในพื้นที่ เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2019 ตามเวลาท้องถิ่น โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศที่จะช่วยเม็กซิโกทำสงครามกับแก๊งค้ายาเสพติด ภาพถ่ายโดย STR / AFP

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพถ่ายโดย CLAUDIO REYES / AFP

ตำรวจชิลีเจอระเบิดเพลิงหวิดไฟครอก

ภาพแคปจากวิดีโอขณะที่ตำรวจปราบจลาจลชิลีถูกระเบิดเพลิงขว้างเข้าใส่จนเกิดไฟลุกท่วม ระหว่างเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ประท้วงที่กรุงซานติอาโก ซึ่งในเวลานี้การประท้วงต่อต้านการขึ้นราคาตั๋วรถไฟใต้ดินได้กลายเป็นการต่อต้านรัฐบาลได้ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว แม้ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวถึง 6 แม็กนิจูดทางภาคเหนือ แต่ผู้ประท้วงก็ยังไม่หวั่น เดินทางก่อเหตุจลาจลทำลายข้าวของ ปล้นชิงทรัพย์สินต่อไป ล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 20 ราย ภาพถ่ายโดย CLAUDIO REYES / AFP

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพถ่ายโดย Pawan Sharma / AFP

อินเดียสำลักมลพิษ ทัชมาฮาลมีที่ฟอกอากาศแค่เครื่องเดียว

ขณะนี้ระดับหมอกควันพิษในอินเดียตอนเหนือรุนแรงมาก เช่นในเมืองอักราที่ตั้งของอนุสรณ์สถานทัชมาฮาล มีค่ามลพิษสูงกกว่าที่กรุงปักกิ่งของจีนถึง 3 เท่า ทำให้ทางการต้องนำรถตู้บรรทุกเครื่องฟอกอากาศมาติดตั้งไว้ใกล้ๆ กับทัชมาฮาลแต่ปรากฎว่ามีเพียงเครื่องเดียว ขณะที่ในกรุงนิวเดลีต้องมีคำสั่งจำกัดการใช้รถยนต์โดยใช้วิธีนับวันคู่วันคี่ ในภาพนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันมลพิษระหว่างเที่ยวชมทัชมาฮาล ในเมืองอักรา ซึ่งห่างจากกรุงนิวเดลีประมาณ 250 กิโลเมตร ภาพถ่ายโดย Pawan Sharma / AFP

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพถ่ายโดย Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ไทยส่งค้อนให้เวียดนามเจ้าภาพอาเซียนซัมมิตครั้งหน้า

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งมอบค้อนให้แก่ประธานอาเซียนคนต่อไป คือนายกรัฐมนตรี เหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม ในระหว่างพิธีปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 35 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 โดยวาระสุดท้ายของการประชุมคือการประชุมสุดยอด ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ครั้งที่ 3 ซึ่งผลก็คือประเทศสมาชิกทั้ง 15 ประเทศตกลงในข้อสัญญาและเตรียมลงนามในปีหน้าโดยที่อินเดียไม่ยอมลงนาม แต่ทางกลุ่มพร้อมที่จะรับกลับมาเข้าร่วมอยู่เสมอ ภาพถ่ายโดย Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพถ่ายโดย ESSA AHMED / AFP

เด็กชาวเยเมนเหยื่อของสงครามกลางเมือง

เด็กๆ ชาวเยเมนกำลังทุกข์ทรมานจากภาวะขาดสารอาหาร อันเนื่องจากสงครามกลางเมืองของเยเมนที่ยืดเยื้อมานานหลายปี คร่าชีวิตผู้คนหลายหมื่นคนส่วนใหญ่เป็นพลเรือน อีกหลายล้านคนประสบกับความอดอยากเนื่องจากขาดแคลนอาหาร จนองค์การสหประชาชาติกล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเยเมนเป็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก ในภาพเป็นเด็กทารกที่ผอมโซ ที่คลินิกแห่งหนึ่งซึ่งดำเนินการโดยองค์กรด้านมนุษยธรรมในเมืองท่าโฮเดดา ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2019 ภาพถ่ายโดย ESSA AHMED / AFP

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพถ่ายโดย VIVEK PRAKASH / AFP

ม็อบฮ่องกงตีกันเลือดสาด หนุ่มคลั่งกัดหูฝ่ายปชต.

แม้ว่าการชุมนุมที่ฮ่องกงจะมีขนาดลดลง แต่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นอีกครั้ง ประชาชนอย่างน้อย 200 คนถูกจับกุมและบาดเจ็บมากกว่า 70 คนที่ห้างสรรพสินค้า City Plaza ในย่านไท่กู่เฉิง นอกจากนี้ยังมีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับชายคลุ้มคลั่งที่พูดภาษาจีนกลางถือมีดไล่แทงคน ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 คน และยังกัดหูของนักการเมืองฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยที่เข้าไปสกัดไม่ให้ชายคลุ้มคลั่งหนีออกจากห้างสรรพสินค้า ในภายหลังฝูงชนได้รุมประชาทัณฑ์มือมีดดังกล่าว ในภาพตำรวจปราบจลาจลจับกุมผู้ประท้วงรายหนึ่งในห้างสรรพสินค้า City Plaza ในย่านไท่กูเฉิง เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2019 ภาพถ่ายโดย VIVEK PRAKASH / AFP

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพโดย SAEED KHAN / AFP

โคอาลาหลายร้อยตัวอาจถูกไฟครอกตาย

เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลพอร์ต แมคควอรี โคอาลา ในเมืองพอร์ต แมคควอรี ประเทศออสเตรเลียให้ความช่วยเหลือโคอาลาที่ขาดน้ำและบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2019 หลังจากเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือมันมาได้จากไฟป่าที่ทำลายพื้นที่กว่า 12,500 ไร่ เจ้าหน้าด้านพิทักษ์สัตว์ป่าหวั่นเกรงกันว่าโคอาลาหลายร้อยตัวอาจจะถูกไฟคลอกตายท่ามกลางไฟป่าที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งลุกลามชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ภาพโดย SAEED KHAN / AFP

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพถ่ายโดย Philip FONG / AFP

ประท้วงฮ่องกงเจ็บรายวันแต่โลกเริ่มไม่สนใจ

ภาพรวมการประท้วงในฮ่องกงที่เข้าสู่เดือนที่ 5 แม้จะมีการนัดชุมนุมและมีเหตุรุนแรงเป็นระยะ แต่การนำเสนอข่าวของสื่อทั่วโลกเริ่มลดลง ขณะที่ตำรวจฮ่องกงหันไปพึ่งพาโซเชียลเน็ตเวิร์กของจีน เช่น เวยปั๋วเพื่อรับกำลังใจและหนีจากกระแสเกลียดชังในบ้านตัวเอง ชาวจีนต่างให้กำลังใจและส่งของขวัญอย่างล้นหลาม ทำให้ตอนนี้ตำรวจฮ่องกงมีขวัญกำลังใจดีขึ้นมาก ทว่า ผู้ประม้วงก็ยังไม่ยอมแพ้

ล่าสุดวันนี้มีผู้ชุมนุมราว 200 ที่ห้างสรรพสินค้า Cityplaza และมีการทะเลาะกันรุนแรงกับฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองถึงขั้นเลือดตกยางออก และก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน มีผู้คนเข้าร่วมการชุมนุมร้องเพลงในเขตจิมซาจุ่ย ตำรวจได้แก๊สน้ำตาและกระสุนน้ำทำให้ผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ โดยในภาพอาสาสมัครแพทย์ช่วยล้างสีสเปรย์จากตาของผู้หญิงคนหนึ่ง ภาพถ่ายโดย Philip FONG / AFP

ช็อตเด็ดสถานการณ์โลก สังหารหมู่ที่เม็กซิโกถึงวิกฤตชิลี ภาพถ่ายโดย CHAIDEER MAHYUDDIN / AFP

หนุนกม.เฆี่ยนหลัง กลับถูกเฆี่ยนเองเพราะเป็นชู้

หวายนั้นคืนสนอง มูคลิส ชายชาวอินโดนีเซียสมาชิกของสภาอุลามะอ์แห่งอาเจะห์ (MPU) ซึ่งเป็นสภาของผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนาอิสลาม ถูกเฆี่ยนที่หลังเพื่อเป็นการลงโทษตามหลักกฎหมายศาสนาต่อหน้าสาธารณชนในเมืองบันดาอาเจะห์ โดยชายผู้นี้ถูกจับว่ามีความสัมพันธ์กับผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว ทั้งๆ ที่ตัวเขาเองทำงานให้กับองค์กรที่ช่วยร่างกฎหมายที่อิงกับหลักศาสนา ให้ลงโทษเฆี่ยนผู้ที่กระทำผิดเรื่องชู้สาว ด้านฮูไซนี วาฮับ รองนายกเทศมนตรีเอาเจห์เบซาร์กล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่ละเมิดกฎหมายอิสลามลาม จะต้องถูกเฆี่ยนด้วยกันทั้งสิ้น ภาพถ่ายโดย CHAIDEER MAHYUDDIN / AFP