posttoday

เจ้าชายแอนดรูว์แห่งอังกฤษยอมรับทำราชวงศ์ผิดหวังที่พัวพันกับผู้ต้องหาล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

16 พฤศจิกายน 2562

ดยุคแห่งยอร์กทรงอธิบายข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก

ดยุคแห่งยอร์กทรงอธิบายข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก

เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก และพระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2  กับเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ ทรงให้สัมภาษณ์กับ เอมิลี เมทลิส ผู้ประกาศข่าวในรายการ Newsnight ของสำนักข่าวบีบีซี ถึงความสัมพันธ์ของพระองค์กับ เจฟฟรีย์ เอปสตีน มหาเศรษฐีที่ฆ่าตัวตายในเรือนจำขณะรอการพิจารณาคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา

เจ้าชายแอนดรูว์ตรัสว่า ทรงทำให้สมาชิกราชวงศ์อังกฤษผิดหวังที่เอาตัวเข้าไปข้องเกี่ยวกับ เจฟฟรีย์ เอปสตีน แม้ภายหลังจะทรงทราบดีว่าเขามีความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศเด็กแล้วก็ตาม และตรัสอีกว่า “ข้าพเจ้าพำนักที่บ้านของเขา ซึ่งเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าโกรธตัวเองมาก เพราะมันไม่เหมาะไม่ควรสำหรับการเป็นสมาชิกราชวงศ์ และราชวงศ์ของเราก็พยายามรักษามาตรฐานสูงสุดตลอดมา และข้าพเจ้าทำให้พวกเขาผิดหวัง”

เมื่อถูกถามว่า เวอร์จิเนีย จุฟฟรีย์ กล่าวอ้างว่าเคยพบกับพระองค์เมื่อปี 2001 เคยรับประทานอาหารเย็นกับพระองค์ เคยเต้นกับพระองค์ที่ไนต์คลับในกรุงลอนดอน และเคยมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับพระองค์ในบ้านของพระสหายของพระองค์ พระองค์จะตอบว่าอย่างไร เจ้าชายแอนดรูว์ตรัสว่า “จำไม่ได้ว่าเคยพบกับผู้หญิงคนนี้ จำไม่ได้เลย” และเมื่อถูกถามย้ำอีกครั้งก็ทรงยืนยันว่าจำไม่ได้

ทั้งนี้ เจ้าชายแอนดรูว์ทรงถูกตั้งข้อสงสัยถึงความเกี่ยวข้องกับเอปสตีนหลายครั้ง รวมทั้งคลิปวิดีโอที่พระองค์ทรงโบกพระหัตถ์ร่ำลาหญิงสาวรายหนึ่งที่แมนชั่นหรูในย่านแมนฮัตตันของสหรัฐซึ่งเป็นของเอปสตีนเมื่อปี 2010 ที่ถูกเผยแพร่เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ทรงปฏิเสธมาโดยตลอด ทว่าครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่พระองค์ตรัสถึงเรื่องเหล่านี้ต่อสาธารณะ